Thách thức với doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ ở Việt Nam



Đa số dân tình hay nói là kinh tế phải nhờ tech để đi lên là do hay nhìn vào Mỹ. Sau pha dập big tech te tua của China thì hầu như không có thị trường nào do tech dẫn dắt ngoài Mỹ.

Nếu bạn check Samsung, thì mảng công nghệ cao chỉ đứng thứ 3-4 về doanh thu/lợi nhuận. Tương tự là các tập đoàn hàng đầu của Nhật.

Tiêu dùng, hàng xa xỉ, finance, services, và công nghiệp nặng, ô nhiễm, hóa chất, dầu khí vẫn là leader của các thị trường chứng khoán ngoài US.

Tech market US với IPO rules, lối chơi linh hoạt của venture funds vẫn là lối đi riêng của Mỹ.

Đài, Hàn, Nhật, Đức, Pháp, Anh, đều thất bại trong cuộc đua replicate mô hình Big Tech lead thị trường của Mỹ. Trung một thời tưởng là khác biệt, nhưng tự hủy vì sợ ảnh hưởng của khu vực tư nhân Trung quá mất kiểm soát. Những nhân tài lead các dự án hàng đầu của Big Tech Mỹ thì lại là dân tứ xứ.

US vẫn là thỏi nam châm hàng đầu về tech và khác biệt với phần còn lại của thế giới (xem chart). VN coi chừng hô hào bắt chước bậy vì thể chế mình có nhiều trở ngại giống mấy ông kia hơn là thuận lợi như Mỹ. Không phải tự nhiên mà cái chart cho thấy Mỹ khác biệt.

share from Facebook Ho Quoc Tuan,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc