THỊNH VƯỢNG GIA TỘC



20 năm về trước, tôi biên tập cuốn sách “Vũ tộc gia phả thế hệ sự tích” về gia phả dòng họ Vũ ở làng Mộ Trạch, Hải Dương, xuất bản vào năm 2004. Đây là một trong những cuốn gia phả được ghi chép liên tục qua nhiều thế kỉ, còn lưu lại văn bản lâu đời nhất. Theo gia phả này, tổng số nhân khẩu dòng họ Vũ qua 18-19 đời là 1.764 người, trong đó có 469 người đảm đương chức vụ từ xã trưởng đến Tể tướng, chiếm 26,51%. Họ Vũ có những cặp vợ chồng cùng dạy học, có bà được phong là Nữ học sĩ. Trải 6 thế kỷ, họ Vũ có hơn 40 người mở trường tư thục, trường đông có đến 800-1.000 môn đồ, đào tạo hàng chục tiến sĩ. Thống kê số khoa danh từ đời Trần đến cuối đời Lê, dòng họ Vũ có 25 người đỗ thái học sinh và tiến sĩ, 135 cử nhân, 106 tú tài.

Suy nghĩ của tôi lúc ấy là sự tồn tại và truyền thừa của cuốn gia phả này và cả dòng họ Vũ ở Mộ Trạch dựa trên nền tảng học vấn và truyền thống giáo dục của dòng họ. Trong một xã hội quá khứ tiếp cận chữ nghĩa và học hành khó khăn, giáo dục hoàn toàn có thể giải thích được cho việc ghi chép qua nhiều đời và sự tích luỹ tinh thần trí thức của dòng họ này. Bây giờ tôi thấy điều này cũng tương tự khi nhìn vào lịch sử giáo dục của người Do Thái và những dòng họ lâu đời của dân tộc này ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng sự thành công qua các thế hệ vẫn là điều bí ẩn. Trong cuốn gia phả của họ Vũ Mộ Trạch chỉ có sự tích về vị thuỷ tổ, thế thứ qua các đời, văn thơ xướng hoạ… chứ không thấy đâu một công thức hay nguyên tắc rõ ràng nào để thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau.

Trong các cuốn gia phả khác và cả những sách vở hướng dẫn cách làm gia phả khá nhiều trên thị trường hiện nay cũng không hề có điều tôi muốn tìm hiểu: Đâu mới là cốt lõi giá trị của một gia đình - dòng họ? Đâu mới là điều mà các thế hệ có thể nối tiếp truyền thừa chứ không chỉ là tên họ, thế thứ hay quan hệ máu mủ ruột rà, địa vị, tiền bạc (nếu không thì theo Đế hệ thi của vua Minh Mạng, dòng vua Nguyễn sẽ trải 20 đời trong 500 năm chứ không dừng lại ở đời thứ năm)?

Năm ngoái tôi rất vui mừng vì đã tìm thấy một cuốn sách như vậy thông qua sự hợp tác giữa TIMES và Beacon Asia Media. Cuốn sách này chính là điều tôi tìm kiếm bấy lâu nay: một phương thức để bảo tồn và chuyển giao các giá trị cốt lõi của gia đình qua các thế hệ, và có tính vận dụng rất cao trong đời sống. Như một trong các tác giả của cuốn sách này chia sẻ, đó chính là lí do để một chủ gia đình rất thành công ở Singapore đã tìm đến ông từ mấy chục năm trước nhằm tìm ra cách thức chuyển giao sự thành công của bản thân mình cho lớp con cháu. Tôi đã định xuất bản cuốn sách này vào đúng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) vì ý nghĩa quan trọng của nó. Vì một vài trục trặc nên giờ đây, hôm nay cuốn sách mới được chuyển in.

Chúng tôi tin rằng cuốn sách này sẽ hữu ích cho các gia đình, nhất là khi họ nghĩ về sự thành công hiện tại của họ đến từ đâu và còn đang băn khoăn về sự chuyển giao để di sản của bản thân cũng như gia đình - không chỉ tiền bạc mà cả những gia sản vô hình khác - bền vững lâu dài theo thời gian.

Xin mời các bạn đón đọc:

THỊNH VƯỢNG GIA TỘC

Phương thức bảo tồn và chuyển giao gia sản con người, trí tuệ và tài chính qua các thế hệ

share from Facebook Vu Trong Dai,

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc