Chiến sỹ Biệt Động Sài Gòn - Lê Văn Việt



Chiến sỹ Biệt Động Sài Gòn - Lê Văn Việt (Tư Việt, Nguyễn Văn Hai)

Khi đến nghĩa trang Hàng Dương ở Côn Đảo, người dân thường đến thắp hương rất đông ở mộ chị Võ Thị Sáu. Xung quanh đó, còn rất nhiều ngôi mộ của các anh hùng liệt sỹ khác. Trong đó có mộ Liệt sỹ Lê Văn Việt (Tư Việt).

Tư Việt là chiến sỹ biệt động Sài Gòn nổi tiếng dũng cảm. Ông chính là nguyên mẫu của nhân vật Sáu Tâm trong bộ phim Biệt động Sài Gòn do diễn viên Thương Tín thủ vai đã từng làm rung động cảm xúc của nhiều thế hệ. Trong trận đánh vào Tòa Đại Sứ quán Mỹ tại Sài Gòn vào ngày 30/5/1965. Sau khi làm nổ tung tòa nhà, Tư Việt chạy xe Honda ra phía chợ Bến Thành thì rẽ nhầm vào đường một chiều là đường Công Lý, nay là Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Lúc này, một viên cảnh sát giao thông đứng gác ở đây rút súng lục bắn anh thủng bụng. Cảnh sát chìm, cảnh sát dã chiến ùa tới vây bắt, Tư Việt rút chốt lựu đạn cưa đôi nhưng lựu đạn không nổ nên bị bắt.

Trong phim Biệt động Sài Gòn có chi tiết Biệt động bắt sống đại tá Mỹ Cooc Đeo để trao đổi tù binh. Chi tiết này là có thật. Lúc này trong tay Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam có Trung tá CIA Mỹ tên Hertz là anh vợ của Tổng thống Mỹ Kennedy.

Hertz đang là sĩ quan công binh chỉ huy việc xây dựng, mở rộng đường băng sân bay quân sự trong phi trường Tân Sơn Nhất.

Nhưng tiếc thay, kế hoạch trao trả tù binh không thể thực hiện được vì do Trung tá Hertz bị ốm và chết đột ngột. Lê Văn Việt lập tức bị Tòa án địch lưu đày ra địa ngục trần gian Côn Đảo chờ thi hành án.

Tại Côn Đảo, Tư Việt cùng hai chiến sỹ Biệt Động khác là Lê Hồng Tư và Phạm Văn Dẫu tổ chức vượt ngục. Do Lê Hồng Tư đạp vào lon gây tiếng động nên cuộc vượt ngục bất thành. Cả ba đều bị bắt lại và Tư Việt bị tra tấn đến chết vào ngày 30-11-1966.

Ông được an táng tại Khu C, Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

shared from Facebook Huy Thiêm Nguyễn,
Tags: history

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc