Cháy nhà trọ ở Trung Kính: Lỗi do xe đạp điện?



... Theo mình, vấn đề và trách nhiệm lớn hơn thuộc về quản lý của chính quyền. Nghe nói năm trước sau vụ cháy chung cư mini 54 người chết (và hình như cũng liên quan tới xe đạp điện), chính quyền đã tổng kiểm tra các chung cư mini, nhà trọ…nhưng rồi đó là những thứ kiểu ném đá ao bèo, chắc chỉ giúp mấy anh đi kiểm tra có thêm chút tiền uống bia thôi chứ không giải quyết được việc gì.

Điều quan trọng là cần có các quy định rõ ràng và có tính thực thi đối với những chung cư mini, nhà trọ đông người, các cơ sở kinh doanh những mặt hàng dễ gây cháy nổ về địa điểm, khả năng tiếp cận của cứu hoả, cửa thoát hiểm, hệ thống chữa cháy… Và sau khi đã có các quy định rõ ràng này (mà cũng có thể đã có rồi nhưng chưa đồng bộ hay ko có tính thực thi) thì chính quyền, trước hết là những lãnh đạo phải vào cuộc quyết liệt, chấp nhận kể cả những phản ứng trái chiều của những người bị ảnh hưởng tiêu cực…để có thể tạo ra và bảo vệ một thành phố hiện đại hơn, an toàn hơn.

Nhưng điều đó cũng chưa đủ, việc thay đổi ý thức của người dân, cả người cung là các chủ trọ và người cầu là người thuê trọ cũng cần thiết. Những người thuê trọ dù nghèo nhưng cũng nên có ý thức rõ ràng và mạnh mẽ hơn về cái gì được phép nhân nhượng và cái gì thì không. Những thứ như tính mạng con người, cái khả năng xảy ra khi cháy, mình không thể chạy đâu được mà chỉ có thể cầu nguyện sẽ có một siêu anh hùng vác búa tạ leo thang dây, đập tung tường cứu mình thoát chết là những thứ không thể thoả hiệp.




shared from Facebook Linh Hoang Vu,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc