Newburyport, Mỹ: bão mặt trời lớn nhất 20 năm qua



Hôm nay người dân ở hai cực của quả địa cầu được chiêm ngưỡng màn ánh sáng cực quang vi diệu được tạo ra từ cơn bão mặt trời lớn nhất trong vòng 20 năm qua. Bão mặt trời hay còn gọi là bão địa từ được hình thành do sự phóng từ trường từ mặt trời với cường độ cao tới từ trường của trái đất và khiến từ trường của trái đất bị xáo trộn tạm thời. Sự xáo trộn này nếu ở mức độ cao sẽ gây ra các ảnh hưởng lớn đến hạ tầng viễn thông, hệ thống điện và các hệ thống định vị toàn cầu. Bão lần này cũng ở mức cao nhất (G5) trong thang đo bão địa từ 5 cấp. Tuy nhiên chưa có sự ghi nhận các sự cố hay thiệt hại do đợt bão này gây ra.

Ánh sáng chúng ta thấy được là do sự phóng nhật hoa theo hình khối vành (Coronal Mass Ejections -CME). Cường độ phóng càng mạnh thì càng tạo ra cực quang đẹp. Việt Nam nằm ở vùng cận xích đạo nên sẽ không bao giờ quan sát được cực quang do bão địa từ tạo ra.

Về mặt sức khỏe, bão địa từ được cho là có ảnh hưởng xấu đến những người có bệnh tim mạch do sự thay đổi của từ trường. Tuy vậy chưa ghi nhận trường hợp ảnh hưởng cực đoan đến sức khỏe con người ở quy mô lớn hay phạm vi rộng.

Thấy trời đẹp thì tranh thủ ngắm đã

Không ngắm được trực tiếp thì ngắm qua ảnh cũng thích.







shared from Facebook Huy Nguyen,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc