Phật tử Baggio: chọn sự yên bình sau khi rời bóng đá



Ngày này tròn 20 năm trước, thần tượng tóc đuôi ngựa thần thánh đã chính thức rời bỏ bóng đá

WC Italia90, hoàng tử thành Turin Roberto Baggio đã dẫn dắt hàng công cùng với đồng đội tại Bà đầm già Toto Schillaci (vua phá lưới với 6 bàn) đưa Italia vào bán kết gặp Argentina của Maradona. Schillaci đưa Italia vượt lên nhưng pha tạt bóng của Maradona cho pha đánh đầu ngược của “đứa con thần gió” Caniggia đã đưa trận đấu về thế cân bằng.

Italia thất bại ngay trên sân nhà trên chấm 11m trước thần tượng Maradona của tôi nhưng từ đó hình ảnh chàng lãng tử với tóc đuôi ngựa đã ăn vào tâm trí của một anh chàng tuổi teen.

Thời đó bóng đá Italia thống trị tuyệt đối Châu Âu, bằng cả thế lực, tiền bạc, và thành tích. Năm 1990, 3 đội bóng Ý đoạt cả 3 cup Châu Âu, mà thời đó Cup C3 cũng vô cùng giá trị. Trong 10 năm của thập niên 90s, đội bóng Ý góp mặt trong 9/10 trận chung kết C1, cũng như ăn phần lớn C2, C3. Serie A được gọi là “Thiên đường đồng Lire” nơi quy tụ những tài năng hàng đầu thế giới, và khi họ luống tuổi thì sang Anh “dưỡng già” (Vialli, Gullit, Deschamp,…)

Baggio là một trong số ít ngôi sao đã từng chơi cho cả Juve, Inter và Milan. Giai đoạn đỉnh cao, anh chơi cho Juve với Quả bóng vàng 1993. Nhưng anh buộc phải rời đội bóng sau chức vô địch Serie A 1995, và bỏ lỡ chức vô địch Champion League 1996 và cả cơ hội sang Việt Nam đá giao hữu vào mùa hè năm đó 😀

Người ta sẽ nhớ mãi về chấm 11m khi nhớ về huyền thoại tóc đuôi ngựa. Thất bại trước Argentina tại bán kết Italia90. Chính anh là người đá hỏng quả Penalty cuối cùng trong trận chung kết WC USA94 trước Brazil. Người ta đổ lỗi cho anh về chiếc cup vàng năm đó mà quên đi rằng trước đó huyền thoại khác là Baresi cũng đá hỏng và cả quá trình một tay anh đưa Italia lê lết vào chung kết.

Mexico86, thực sự một đứa trẻ như mình đã được xem một WC đầu tiên trên màn hình TV JVC đen trắng. Và năm đó gần như ai ai trên thế giới này cũng thần tượng Maradona. Nhưng quả thực từ 1990 cho đến tận bây giờ, cầu thủ mà tôi ngưỡng mộ nhất vẫn là Roberto Baggio.

Giờ đây, sau 20 năm từ giã sân cỏ, thần tượng tóc đuôi ngựa gần như ở ẩn, anh là một Phật Tử, không thích ồn ào. Người ta cho rằng với trí thông minh và uy tín cầu thủ thì Baggio sẽ trở thành một HLV giỏi. Nhưng không, anh đã chọn sự yên bình sau khi rời bóng đá.

shared from Facebook Long Phan,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc