Rothschild - gia tộc giàu có bậc nhất thế giới phá vỡ lời nguyền "Không ai giàu ba họ"



Nhiều năm trước, khi xuất bản một cuốn sách về lịch sử Do Thái, lúc duyệt bản in cuối, tôi thấy sốc khi đọc đoạn mô tả về gia tộc Rothschild. Biết đến vị thế của gia tộc này từ lâu nhưng tôi không nghĩ là uy lực của họ ghê gớm đến thế. Ví như Lionel de Rothschild, được coi là một trong những người Do Thái có ảnh hưởng lớn nhất kể từ thời cổ đại. Ông ta tài trợ cho chính phủ Anh để mua cổ phần kênh đào Suez do Ai Cập quản lí, từ chối cho Nga vay tiền trong cuộc chiến đàn áp cuộc nổi dậy ở Ba Lan, cấp tiền cứu trợ trong nạn đói lớn ở Ireland, v.v. Ngay cả hành động cuối cùng trên giường bệnh lúc lâm chung có thể khiến bất kì chính trị gia nào cũng phải xanh mặt: nam tước Haldane tạm quyền phụ trách Bộ Ngoại giao Anh đến gặp Lionel ở nhà riêng khi ông đang hấp hối, với đề nghị ông hãy dừng một con tàu trung lập mang vàng đến cho nước Đức. Lionel nói: “Đó là một vấn đề đơn giản,” rồi nguệch ngoạc viết chỉ thị lên mặt sau của một chiếc phong bì.

Cho những ai chưa biết về gia tộc Rothschild: Tạp chí Forbes nhận định tài sản ròng ước tính của gia tộc Rothschild là 1,2 nghìn tỷ USD (tính đến năm 2024). Với con số này, gia tộc Rothschild đã lập nên một “đế chế ngân hàng” có ảnh hưởng lớn đến lịch sử tài chính thế giới.

Nhờ đâu mà gia tộc này trở nên thịnh vượng đến thế?

✍ Để con cái tự lập: Từ đầu thế kỷ 18, Mayer Amschel Rothschild - người đặt nền móng cho đế chế ngân hàng Rothschild - đã gửi các con trai của mình đến Naples (Italia), Vienna (Áo), Paris (Pháp) và London (Anh); chỉ giữ một người con trai ở Frankfurt. Mục đích là để các con học hỏi được nhiều kiến thức khác nhau.

✍ Cách sử dụng nguồn tiền: Việc cho các chính phủ vay tiền để chi trả cho các hoạt động chiến tranh trong suốt nhiều thế kỷ đã mang lại cho gia tộc Rothschild nhiều cơ hội để tích lũy trái phiếu và sở hữu thêm của cải trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

✍ Quy tắc thừa kế: Trước khi qua đời, trong di chúc, ông Mayer Rothschild đã để lại những chỉ dẫn rất nghiêm khắc về cách quản lý tài chính gia đình. Nhờ hệ thống kế vị phụ hệ theo khuôn khổ, nguồn tài sản của gia tộc được duy trì và phát triển.

✍ Đóng góp cho cộng đồng: Gia tộc Rothschild đã đóng góp cho nhiều lĩnh vực trong cộng đồng Do Thái, không ngừng mở rộng các hoạt động từ thiện tới người dân ở Paris và London như thư viện cộng đồng, trại trẻ mồ côi, bệnh viện, trại dưỡng lão và một số quỹ đặc biệt được phân bổ cho mục đích giáo dục.

Sau hơn 300 năm kể từ khi bắt đầu khởi nghiệp, gia tộc gốc Do Thái này vẫn hưng thịnh, phá vỡ câu nói “không ai giàu ba họ”. Điều này trùng hợp với lý lẽ mà nhóm ba tác giả (James E. Hughes, Susan E. Massenzio và Keith Whittaker) đã nêu trong cuốn “Thịnh Vượng Gia Tộc”.

Cuốn sách cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu “phương thức bảo tồn, chuyển giao gia sản con người, trí tuệ, tài chính qua các thế hệ”, hoàn toàn có thể thách thức lại câu nói "không ai giàu ba họ", nếu sở hữu sáu loại "gia sản": Vốn con người, Vốn di sản, Vốn quan hệ gia đình, Vốn cấu trúc, Vốn xã hội và Vốn tài chính.

Với nền móng vững chắc và phương thức hoạch định lâu dài, nhóm tác giả tin rằng mọi gia đình đều có thể trở nên thịnh vượng qua nhiều thế hệ.

shared from Facebook Vu Trong Dai,
Tags: book

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc