"Kế toán sáng tạo" của Live Nation
Hãy bắt đầu với tình hình tài chính của Live Nation. Năm 2022, lợi nhuận hoạt động của công ty là 732 triệu USD từ tổng doanh thu 16,7 tỷ USD. Hiện tại, toàn bộ doanh nghiệp được định giá 20 tỷ USD. Live Nation là một tập đoàn lớn thành công, nằm trong top 400 tập đoàn hàng đầu ở Mỹ. Nhưng không phải là Google hay Amazon hay Nvidia, được định giá hàng nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, CEO của Live Nation, Michael Rapino, năm 2022 kiếm được 139 triệu USD, là số tiền cao thứ năm trong nước đối với một giám đốc điều hành năm đó, và gấp tám lần so với mức trung bình của các nhà lãnh đạo Fortune 500. Nói cách khác, 19% lợi nhuận hoạt động của công ty vào túi CEO, con số lớn bất thường. Đó chưa phải tất cả. Chủ tịch và giám đốc tài chính của tập đoàn, cựu cổ đông của McKinsey, Joe Berchtold, là CFO được trả lương cao nhất tại Mỹ năm 2022, với 54 triệu USD. Tính chung, đó là 26% lợi nhuận hoạt động của năm 2022 chỉ dành cho CEO và CFO. Đây là phần lợi nhuận lớn bất thường dành cho chỉ hai người.
Mức lương cao đó trông rất tệ khi so với lợi nhuận hoạt động và tỷ suất lợi nhuận, nhưng lợi nhuận hoạt động và tỷ suất lợi nhuận không phải là cách đúng để đánh giá thành công của Live Nation. Hoặc ít nhất, đó không phải là điều các lãnh đạo của Live Nation quan tâm. Hãy xem xét "biên lợi nhuận ròng". Trong khi cố vấn chống độc quyền của tập đoàn muốn nhấn mạnh các biên lợi nhuận mỏng, giám đốc tài chính Berchtold nói với các nhà đầu tư đầu tháng này rằng biên lợi nhuận không quan trọng. (Tôi in đậm phần liên quan):
“Như các bạn đều biết, lý do tôi không thích đi sâu vào biên lợi nhuận là vì nếu chúng tôi tổ chức nhiều sự kiện tại các sân vận động vào quý 4, điều đó có thể làm giảm biên lợi nhuận của chúng tôi trong khi tăng AOI và chúng tôi sẽ làm điều đó cả ngày dài.”
Berchtold đang nói rằng ông ta thích cái gọi là AOI hơn là biên lợi nhuận ròng, vì biên lợi nhuận có thể bị thao túng dựa trên các khoản đầu tư cố định của tập đoàn. Và tập trung vào AOI, không phải biên lợi nhuận, là chính sách của tập đoàn này. Trong Báo cáo Thường niên năm 2023, Live Nation viết “chúng tôi sử dụng AOI để đánh giá hiệu suất của các phân đoạn hoạt động của chúng tôi.” AOI là gì? Nó là Thu nhập Hoạt động Điều chỉnh, mà trong trường hợp của Live Nation, là số tiền mặt bạn tạo ra khi bao gồm các khoản hoa hồng khác nhau mà không được tính đến. AOI, không phải biên lợi nhuận ròng, mới là điều quan trọng. Và AOI có thể cho chúng ta biết điều gì đó hữu ích, với điều kiện các con số là thật.
Live Nation cho biết họ có ba dòng kinh doanh chính thức: bán vé, tài trợ và quảng bá buổi hòa nhạc. Bán vé có nghĩa là Ticketmaster, kiếm tiền bằng cách bán vé cho các địa điểm và thu phí cho việc đó. Tài trợ có nghĩa là bán quảng cáo cho các buổi biểu diễn. Và quảng bá buổi hòa nhạc, chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất, bao gồm tổ chức buổi biểu diễn, quản lý nghệ sĩ, và sở hữu và vận hành nhiều địa điểm. Cả hai hoạt động bán vé và tài trợ không yêu cầu nhiều bảo trì hoặc chi phí dịch vụ, nhưng tạo ra nhiều tiền mặt. Chúng là những hoạt động 'nhẹ vốn'. Quảng bá buổi hòa nhạc thì khác. Để tổ chức một buổi biểu diễn hoặc chuyến lưu diễn, bạn phải đầu tư rất nhiều tiền ban đầu vào tiếp thị và trả tiền cho nghệ sĩ, sau đó thu hồi qua bán vé. Phân đoạn này cũng bao gồm việc sở hữu và vận hành các địa điểm, và quản lý nghệ sĩ. Nói chung, tất cả phần tốn kém của Live Nation nằm ở đây, và tập đoàn đang đầu tư rất nhiều vốn vào phân đoạn này, có lẽ là 15 tỷ USD mỗi năm (hoặc thậm chí nhiều hơn).
Đối với dịch vụ bán vé, tỷ suất AOI năm 2023 là 37%, hoặc khoảng 1,1 tỷ USD từ doanh thu 3 tỷ USD. Đối với hoạt động tài trợ của Live Nation, có nghĩa là bán quảng cáo cho các buổi hòa nhạc và lễ hội, tỷ suất là 61%, hoặc khoảng 600 triệu USD từ doanh thu 1 tỷ USD. Tỷ suất ở những mức này rất cao, phản ánh sức mạnh thị trường. Tuy nhiên, đối với hoạt động quảng bá buổi hòa nhạc và vận hành địa điểm, là nơi chứa hầu hết chi phí, tỷ suất AOI là 1,7%, hoặc 325 triệu USD từ doanh thu 18,7 tỷ USD. Nói cách khác, Live Nation dường như có tỷ suất lợi nhuận cao trong hai phân đoạn và tỷ suất lợi nhuận thấp trong phân đoạn thứ ba.
Trong nhiều năm, Rapino đã nói rằng phân đoạn buổi hòa nhạc là một phần của 'vòng quay' của tập đoàn, nghĩa là nó rất quan trọng để thúc đẩy hoạt động bán vé và tài trợ trong toàn ngành.
...Berchtold đang nói rằng Live Nation đang vận hành mảng quảng bá buổi hòa nhạc, quản lý nghệ sĩ và vận hành địa điểm hòa vốn, và sau đó kiếm tiền từ hoạt động tài trợ và bán vé có tỷ suất cao mà tập đoàn bổ sung thêm.
Đây chính là lập luận của Bộ Tư pháp, lập luận rằng hoạt động quảng bá buổi hòa nhạc khổng lồ là rào cản cho độc quyền của tập đoàn. Nghĩa là, nếu bạn là đối thủ và muốn tham gia vào hoạt động bán vé hoặc tài trợ, bạn cũng sẽ phải xây dựng một doanh nghiệp quảng bá buổi hòa nhạc, quản lý nghệ sĩ và vận hành địa điểm có tỷ suất lợi nhuận thấp khổng lồ.
_____
Let’s start with Live Nation’s financials. In 2022, its operating income was $732 million off of $16.7 billion of revenue. Today the whole enterprise is valued at $20 billion. Live Nation is a big successful company, in the top 400 corporations in America. But it’s not Google or Amazon or Nvidia, which are valued in the trillions. And yet, Live Nation’s CEO Michael Rapino in 2022 made $139 million, which was the fifth highest amount in the country that year for a chief executive, and eight times as much as the average Fortune 500 leader. To put it a different way, 19% of the firm’s operating income went to the CEO, which is an unusually large number. That’s not all. Its President and chief financial officer, former McKinsey partner Joe Berchtold, was the highest paid CFO in America in 2022, at $54 million. Added together, that’s 26% of the stated operating income in 2022 going just to the CEO and CFO. That’s… an unusually large amount of a corporation’s profit going to just two guys.
That high pay looks bad when compared against its operating profit and margins, but operating profit and margins aren’t the right way to think about Live Nation’s success. Or at least, that’s not what Live Nation's executives care about. Take “net profit margins.” While its antitrust counsel wants to emphasize slim margins, its chief financial officer Berchtold told investors earlier this month that margins are irrelevant. (I bolded the relevant portion):
And as you guys all know, the reason I don't love going too deep in the margins is because if we do a lot of arenas in Q4, that could bring down our margin while bringing up our AOI and we'll do that all day long.
Berchtold is saying that he prefers something called AOI to net profit margins, because margins are manipulable based on the firm’s capital investments. And a focus on AOI, not margins, is corporate policy. In the firm’s 2023 Annual Report, Live Nation writes that “we use AOI to evaluate the performance of our operating segments.” What is AOI? It stands for Adjusted Operating Income, which in Live Nation’s case, is how much cash you generate when you include various kickbacks that aren’t otherwise accounted for. AOI, not net profit margins, are what matters. And the AOI may tell us something useful, assuming the numbers are real.
Live Nation says it has three official business lines: ticketing, sponsorships, and concert promotion. Ticketing means Ticketmaster, which makes money by selling tickets for venues and getting fees for doing so. Sponsorship means selling ads for shows. And concert promotion, which is by far the largest line of business by revenue, includes organizing shows, artist management, and owning and running lots of venues. Both ticketing and sponsorship don’t require much maintenance or cost to service, but generate a lot of cash. They are ‘capital light.’ Concert promotion is different. To put on a show or tour, you have to invest a lot of money upfront into marketing and paying the artist, and then recoup it later via ticket sales. This segment also includes owning and running venues, and artist management. Basically, all of the costly parts of Live Nation go in here, and the firm is absolutely pouring capital into this segment, perhaps $15 billion a year (or even more).
For the ticketing service itself, the AOI margin in 2023 was 37%, or about $1.1 billion off of $3 billion in revenue. For Live Nation’s sponsorship business, which means selling concert and festival advertisements, it was 61%, or about $600 million off of $1 billion of revenue. Margins at these levels are high, reflective of market power. For concert promotion and venue operations, however, which is where most of the cost of the business is, the AOI margin was 1.7%, or $325 million off of $18.7 billion of revenue. In other words, Live Nation seems to have a high rate of return in two segments, and a low rate of return in its third.
For years, Rapino would talk about how the concert segment was part of the firm’s ‘flywheel,’ meaning it was critical to forcing its ticketing and sponsorship businesses across the industry.
...Berchtold is saying that Live Nation is running a break-even concert promotion, artist management and venue operation, and then making money on the high margin sponsorship and ticketing it tacks on.
That’s the DOJ case, the argument that a giant concert promotion business serves as a moat for its monopoly. That is, if you are a rival and want to get into ticketing or sponsorship, you’d need to also build a huge, low profit margin concert promotion, artist management and venue business.
shared via BIG by Matt Stoller,
Post a Comment