Quay lưng hay lựa chọn đúng

Quay lưng với giải quốc gia: ý nói học sinh trường chuyên, lớp chọn xin ra khỏi đội tuyển, làm bài dưới năng lực để ko vào đội tuyển v.v...

-> Theo thầy Tô Giang, nguyên giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội, chuyên gia bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, vài năm trở lại đây phụ huynh và học sinh chủ yếu tập trung vào thi tuyển sinh, vì xã hội đề cao thủ khoa đại học hơn học sinh giỏi. Với một học sinh giỏi, khả năng giành ngôi thủ khoa không khó, công sức bỏ ra lại không vất vả bằng thi học sinh giỏi quốc gia.
->; Muốn thu hút được thí sinh dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Bộ GD-ĐT nên phục hồi chính sách miễn thi đại học”, thầy Tô Giang khẳng định.

-> chưa chắc?
Tớ hồi trước học lớp chuyên Toán trường Ams, cũng được vào đội tuyển trường Ams đấy (năm 96-97, cách đây 12 năm rồi nhé), năm đó vẫn miễn thi đại học cho học sinh được giải nhé. Nhưng tự tớ đánh giá khả năng, có học nhồi nhét Toán trong mấy tháng trước khi thi rồi cũng chẳng đến đâu, tớ tự nhận mình ko đủ trình độ, so với các bạn trong lớp Ams tớ đã kém rồi, nói gì đến so với các bạn chuyên toán Sư phạm, Tổng hợp. Giải thì chỉ dành cho vài người thôi ->; khả năng rất thấp, hiển nhiên.
-> bỏ đội tuyển, ko học (dành ôn thi đại học thôi) 
-> bị cô giáo gọi điện về nhà cho mẹ -> mẹ nói với bố -> ăn mắng té tát
nhưng rồi kết quả đại học cũng ấn tượng đấy chứ 
từ hồi đó đến nay, mỗi khi xuất hiện những bài như này lại đưa cho bố mẹ đọc, ha ha... 

-> kết luận bản thân tớ là: có miễn thi đại học cũng thế thôi, vì chỉ dành cho học sinh được giải, thế đối với những học sinh ko được giải thì sao, các e ý đã dành toàn bộ mấy tháng lớp 12 ôn Toán, bi h ko được giải -> ko được miễn thi -> nhưng thời gian đâu để ôn thi đại học, ai bù lại cho các e ý thời gian đó, nếu thi đại học cũng trượt nữa thì thiệt hại đó ai chịu (thi đại học ko chỉ có Toán mà còn các môn khác, vd khối A là Lý, Hóa) (tớ nói có cơ sở, vì bạn tớ vào đội tuyển với hy vọng miễn thi, cuối cùng phải thi đại học với điểm đỗ hồi đó hay được gọi là "chân tường"  (đủ điểm) (sorry bạn nhé, kể để "nói có sách, mách có chứng", ko ý gì hết à :)
-> kết luận chính xác là: cần xem xét lại các kỳ thi quốc gia, có cần ko, học sinh tham gia thế nào, chỉ là các e có năng khiếu hay thế nào đó, ko phải luyện "gà nòi" mà là nâng cao chất lượng học sinh toàn diện, số đông... 

(thử hỏi: 6 học sinh đoạt giải quốc tế nhưng hàng triệu học sinh kém thì hơn hay toàn bộ học sinh chất lượng tốt thì hơn?)

Thầy Văn Như Cương, hiệu trưởng trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) (cũng trong bài trên) khẳng định: gần đây các trường không còn ham giải học sinh giỏi quốc gia vì điều đó không đánh giá hết chất lượng của trường
Tags: friend

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc