Ngày Lễ Thành nhân ở Nhật Bản

Trong ngày thứ Hai của tuần thứ hai vào tháng Giêng, Nhật Bản kỷ niệm Lễ Thành nhân (Coming of Age Day, Seijin no Hi), một buổi lễ cho những người trẻ bước vào tuổi 20 ở năm học hiện tại. 20 năm là tuổi trưởng thành ở Nhật Bản, tuổi của quyền bầu cử và cũng được ... uống rượu và hút thuốc lá hợp pháp...

Seijinshiki ((成人式)) - Lễ Thành Nhân, "sei" ở đây là THÀNH, "jin" là NHÂN, còn "jiki" là THỨC , theo tiếng Hán là THÀNH NHÂN THỨC. Ý nghĩa nguyên bản ngày này là một cơ hội tốt để tổ chức và khuyến khích mọi người nhận ra họ đã trở thành người lớn và bắt đầu một cuộc sống tự lập.
Photo courtesy Techamaki via Getty Images

Seijjinshiki có nguồn gốc từ một nghi thức cổ xưa của Nhật được gọi là Genpuku (元服). Đây thực chất là lễ trưởng thành dành cho các bé trai của những gia đình samurai quyền quý. Genpuku mới đầu không quy định rõ độ tuổi nào được coi là “trưởng thành”, tuy nhiên từ thời kì Nara (710 – 794) đến thời kỳ Heian (794-1192) thì lễ được tổ chức cho những bé trai trong khoảng 13 đến 16 tuổi (lễ trưởng thành của các bé gái thời này được gọi là mogi cho các bé từ 12-14 tuổi).

Đến khoảng thế kỷ thứ 16, nó được đổi tên thành Genpukushiki. Trong buổi lễ ấy, nghi thức để xác nhận một người đã trưởng thành là cắt đi phần tóc ở trước trán của họ. Sau này, nghi thức được phổ biến tới cả những tầng lớp bình dân và nông dân cho đến tận cuối triều đại Edo. Genpukushiki được coi như là nghi thức bắt nguồn cho seijinshiki, tuy nhiên nghi thức lễ hội như hiện nay được bắt đầu từ năm 1948. Trong suốt một thời gian dài, ngày lễ thành nhân được quy định là ngày 15 tháng 1 và điều này đã được ghi cả trong Hiến pháp Nhật.

Trong ngày này tại Nhật Bản diễn ra một cuộc diễu hành lớn các trang phục đẹp như tranh vẽ, do đó, bạn sẽ gặp ở khắp mọi nơi những người trẻ tuổi mặc trang phục truyền thống đẹp.

Các thiếu nữ mặc furisode, một loại kimono nhiều màu sắc sinh động với tay áo rất dài, theo truyền thống thường được mặc bởi những phụ nữ chưa lập gia đình, trong khi con trai mặc một bộ kimono tối với hakama (nhưng cũng có người thích trang phục hiện đại hơn).
Photo courtesy Techamaki via Getty Images


Lễ hội búp bê Hinamatsuri ở Nhật Bản
Lễ hội giao mùa Setsubun ở Nhật Bản
Lễ hội Tōshiya ở Nhật Bản
Lễ hội lính cứu hỏa đầu năm ở Nhật Bản
Lễ hội Tamaseseri ở Nhật Bản
Lễ hội Nada Matsuri ở Nhật Bản
Tags: japan

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc