Bể Bóng Địa Ốc Tại Trung Hoa

...
Lý do giải thích cho hiện tượng ngành bất động sản Trung Quốc nóng lên là do các biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường địa ốc đã được chính quyền mới ở Bắc Kinh ban hành từ hôm đầu tháng chính thức có hiệu lực kể từ ngày 31/03/2013. Các biện pháp đó gồm : Đánh thuế 20 % vào các khoản tiền lãi khi bán lại ngôi nhà thứ nhì, giới hạn các nguồn tín dụng gia cư, kiểm soát chặt chẽ giá địa ốc tránh để tạo ra bong bóng đầu cơ.

Nói cách khác trước khi luật về nhà đất của Trung Quốc trở nên khắt khe hơn, những người có điều kiện ồ ạt đặt cọc để mua thêm một căn hộ nữa hoặc đã chuẩn bị luồn lách các biện pháp mà chính quyền trung ương đề ra. Một trong những mánh khóe để «lách luật» đó là ở những thành phố lớn như Bắc Kinh hay Thượng Hải, tỷ lệ các cặp vợ chồng đệ đơn xin ly dị đã tăng vọt trong tháng qua. Bởi vì trong trường hợp đó một cặp vợ chồng có thể làm chủ đến hai căn hộ và khi cần phải bán đi một căn, thì họ không bị đánh thuế. Luật đánh thuế địa ốc của Trung Quốc không cấm các cặp vợ chồng ly dị ấy kết hôn lại với nhau! Lại cũng có những trường hợp là hôn thú giả để mua nhà, trước khia đưa nhau ra tòa xin ly dị.
Trông như cái háng. Photo courtesy @yakobusan Jakob Montrasio 孟亚柯 via Getty Images

Đọc thêm bài gốc ở dainamaxtribune, để theo dõi tác giả Nguyễn Xuân Nghĩa giải thích về sự 'phản tác dụng' của chính sách 'ổn định giá cả nhà đất' (trong ngắn hạn) vì người dân Trung Hoa đua nhau mua nhà trước khi luật bắt đầu có hiệu lực, thị trường tín dụng đen nổi lên do 'vòi nước' hệ thống tín dụng chính thức của nhà nước bị khóa (do Trung Hoa quản lý hệ thống ngân hàng), mà thực ra cũng của ngân hàng và tay chân của nhà nước mà ra cả; bong bóng địa ốc có nguyên nhân nằm trong hệ thống chính trị, vì các cấp bộ địa phương có quyền và rất thích quyết định về phân bố đất đai (40% nguồn thu ngân sách địa phương), theo Hiến pháp là do nhà nước quản lý, quy hoạch đất đai v.v...

Bài trước: Phát động 'du lịch đỏ' ở Trung Hoa

Tags: china

8 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc