"The coast is clear" nghĩa là gì?

Bờ biển mà vắng người thì chán nhỉ. Photo courtesy Bjørn.

'The coast is clear' (bờ biển sạch bóng người) có một từ mới là coast nghĩa là bờ biển. Thành ngữ này có nghĩa là bạn có thể làm một điều gì vì không ai nghe thấy hay trông thấy bạn; không có gì cản trở công việc của bạn. Nhiều người cho rằng thành ngữ này xuất xứ từ giới cướp biển hay buôn lậu khi chúng nói về sự vắng mặt của lính canh phòng bờ biển khiến chúng có thể hành động mà không bị bắt.

Ví dụ
One of my colleagues is retiring and I’ve organized a party for her. But, to make sure she’s surprised, I can’t have her anywhere near the room where I want to set up the decorations and the food. I have to see that the coast is clear (cần cho bà ấy vắng mặt để kế hoạch của tôi không bị lộ).

The thieves (bọn trộm) waited until 3 a.m. for the bank parking lot to be deserted (vắng vẻ). Once they thought the coast was clear (không còn ai quanh đó nữa), they backed up (lùi xe) a truck to the ATM, ready to haul (lôi đi) it away. But they didn’t realize the police had been watching the crime unfold; within minutes they were arrested.

Huyền Trang
VOA


Tags: phrase

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc