Bùa may mắn đầu năm mới búp bê Daruma ở Nhật Bản

Một trong những hoạt động truyền thống gần Năm mới ở Nhật Bản là mua sắm các bùa may mắn (luck charm) và bùa chú (talisman). Dù bạn có tin hay không, thì như một du khách, bạn dễ bị cám dỗ phải mua để làm quà kỷ niệm, vì đây là những đồ trang trí đẹp, đích thực và được làm một cách cẩn thận (các nghệ nhân thủ công truyền thống thường truyền nghề từ sư phụ tới đệ tử). Và mỗi bùa may mắn đều có truyền thuyết riêng... nên khi bạn tìm hiểu những câu chuyện này, bạn sẽ càng muốn mua chúng hơn nữa ...

Trong bức ảnh dưới đây, bạn có thể thấy búp bê daruma: búp bê hình cầu (spherical) được cách điệu đại diện cho Bồ Đề Đạt Ma, vị sư tổ huyền thoại sáng lập Thiền tông (Zen Buddhism). Búp bê không có tay, chân vì theo truyền thuyết đã bị teo (atrophy) trong 9 năm sư tổ thiền định liên tục và không có mí mắt bởi vì sư tổ tự tay cắt đi, cố gắng để không buồn ngủ.

Búp bê daruma là một bùa may mắn độc đáo và đáp ứng chỉ một ước muốn duy nhất: khi bạn ước một điều gì, bạn tô vào một mắt, đặt daruma ở nơi dễ nhìn thấy hàng ngày (để nhắc nhở bạn về ước muốn của mình) ... và sau khi ước muốn được thực hiện, bạn tô nốt mắt còn lại, rồi đem ra chùa đốt cầu may.
Photo courtesy Noelle Chun.


Tags: japan

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc