Journey in Life: 06/02/13

Sunday, June 2, 2013

Khi Pháp đánh thuế người dân để trả nợ


Nước Pháp đối mặt với biến động chính trị và kinh tế vào đầu những năm 1930. Nguồn: Thư viện Quốc hội (Mỹ). Phòng In ấn và Nhiếp ảnh.

Giáo sư Philip Scranton mới có bài ở Bloomberg, kể về các cuộc bầu cử lập pháp năm 1932 ở Pháp đã đưa chính phủ trung tả lên nắm quyền. Đảng Xã hội cấp tiến ôn hòa (centrist?) đã liên minh với những thành viên xã hội chủ nghĩa Pháp trong Đảng quốc tế Lao động để bầu ra Thủ tướng mới và nội các.

Nhưng bất ổn chính trị và các thách thức kinh tế thời kỳ Đại khủng hoảng đã khiến cho việc quản trị trở nên khó khăn. 16 nhóm tranh cãi nhau đã bầu ra các nhà lập pháp. Tệ hơn nữa, cả hai đảng chính đều vướng phải những chia rẽ nội bộ (internal splits). Kết quả là Nội các sụp đổ nhiều lần trong khoản thời gian giữa tháng Sáu năm 1932 và tháng Một năm 1933. Sự đình trệ (meltdown) lập pháp này đã dẫn tới buộc phải thay tới 3 Thủ tướng liên tiếp.

Thuế là vấn đề nóng. Tạp chí Time viết vào đầu tháng Hai năm 1933:
'Tuần trước, 10.000 người dân từ các miền ở nước Pháp, thành viên của Liên đoàn quốc gia những người đóng thuế, tập hợp ở Paris và yêu cầu công bằng cho đến khi bất ngờ hô to 'Tiến về Văn phòng quốc hội!' (On to the Chamber!,) họ bắt đầu diễu hành về Văn phòng Quốc hội (Chamber of Deputies), đấu tranh với cảnh sát Paris, bị đánh trả lại bởi đội kỵ binh Garde Republicaine. 'Chúng tôi sẽ không đóng thuế cao hơn nữa!' người phát ngôn nhiệt tình hô to.

Với tỉ lệ thất nghiệp tăng cao và các khoản phí bồi thường chiến tranh của Đức bị đình trệ, việc cân bằng ngân sách nước Pháp đòi hỏi phải tăng thuế, cắt giảm chi tiêu đáng kể hoặc cả hai. Nhưng những tiếng nói phản đối 'thắt lưng buộc bụng' rất quyết liệt (bitter). Thủ tướng Edouard Daladier đã cắt giảm nửa tỉ francs (19,8 triệu đôla vào năm 1933) từ ngân sách quốc phòng vào tháng Ba năm 1933, dẫn đến 'những tiếng thở dài thất vọng từ Tổng Tham mưu trưởng của Pháp (French General Staff)', báo Time viết.

Một cuộc khủng hoảng đang dần hình thành (brewing), và như báo New York Times viết, nó không đơn giản chỉ là sự nổi dậy của những người đóng thuế. 'Nếu để diễn tả trong một câu thì có thể gọi cuộc cách mạng này là 'Etatisme': chống lại một chính phủ lớn, chống lại sự can thiệp quá nhiều từ chính phủ vào sự tự do cá nhân của mỗi công dân.'

'Có một sự bất bình đẳng thường trực trong những người chịu thuế và sự bảo vệ tùy tiện những tầng lớp nhất định các nhà sản xuất,' tờ Paris-Soir viết.

Ví dụ, ở khu hành chính (Department of) Gironde, bao gồm vùng sản xuất rượu vang Bordeaux, những người nông dân chỉ trả 678.000 francs mỗi năm tiền thuế cho toàn bộ lợi nhuận của họ trong khi những người sản xuất ở cùng khu vực này phải trả tới hơn 60 triệu francs. Trên toàn quốc, chính phủ thu chỉ 72 triệu francs từ những tài sản nông thôn trong khi thu về 3,5 tỉ francs thông qua đánh thuế lợi nhuận công nghiệp và thương mại.

Kết quả là, 'khi thuế càng trở nên nặng nề hơn, trốn thuế đã trở nên trắng trợn (flagrant),' tờ New York Times viết. 'Những người đóng thuế hay buộc phải đóng thuế đã rất tức giận.'

Các thỏa thuận chính trị hình thành nên các thuế bảo hộ đã làm trầm trọng thêm những rắc rối này. Đối mặt với cạnh tranh về giá từ Bỉ đối với ngựa kéo (draft horse) và từ Đan Mạch đối với bơ, đại diện nông dân vùng Normandy đã dựng nên những hàng rào thuế quan. Để trả đũa, Bỉ và Đan Mạch tăng thuế lên rượu vang của Pháp. Ngành đánh bắt cá của Pháp cũng nhận được bảo hộ tránh khỏi sự cạnh tranh từ cá khô của Na Uy, và những nhà làm pho mát được bảo hộ từ sự cạnh tranh của các đối thủ Hà Lan. Các mức thuế trả đũa được lập nên ngay sau đó, đã bóp nghẹt (choking) thị trường xuất khẩu.

Thời kì năm 1933, chính phủ Pháp không ổn định và thường xuyên bị tê liệt. Khi chính phủ hành động, họ lại thường làm xấu thêm tình hình quốc gia thay vì giải quyết vấn đề.

Sơn Phạm
Bloomberg


Nghĩ về đời người


Ra đời hai tay trắng.
      Lìa đời trắng hai tay.
            Sao mãi nhặt cho đầy.
                   Túi đời như mây bay..........

Thiền Ngôn

Tất cả chân lý đều ở trong cuộc sống này, khi sống với tham sân si thì đó là luân hồi đau khổ, khi đoạn tận tham sân si thì đó là Niết-bàn tịch tịnh. Vậy bài học là thấy ra đâu là đau khổ, đâu là Niết-bàn và nguyên nhân của nó ngay trong chính mình và cuộc sống chứ không phải cố gắng cho những ảo tưởng ở tương lai... Lắng nghe, quan sát lại chính mình trong tương giao với cuộc sống, sẽ thấy ra (vipassati) mọi chân lý mà chư Phật đã chứng ngộ.
Viên Minh

"Sức mạnh của trẻ thơ là tiếng khóc. Sức mạnh của đàn bà là phẩn nộ. Sức mạnh của người ăn trộm là vũ khí. Sức mạnh của vua chúa là quyền uy. Sức mạnh của kẻ ngu là áp đảo. Sức mạnh của bậc hiền trí là cảm hóa. Sức mạnh của người đa văn là thẩm sát. Sức mạnh của sa môn là nhẫn nhịn."
Dalai Lama

Phần lớn chúng ta khổ vì muốn được thường, lạc, ngã mà không thấy vô thường, khổ, vô ngã trong vạn pháp. Trong vô thường mà muốn thường hằng, trong khổ đau mà muốn hạnh phúc, trong vô ngã mà muốn đó là ta, của ta và tự ngã của ta: Đây được gọi là những điên đảo tưởng.
Mọi sự mọi vật do duyên sinh đều có biến đổi, có thành hoại, có sinh diệt. Do đó ai muốn chúng thường còn thì tự chuốc lấy khổ đau. Ví dụ như hoa Mai có nở có tàn nhưng ai muốn hoa Mai nở mãi không tàn thì sẽ khổ đau thất vọng.

Mọi sự mọi vật do ái dục + vô minh, tức tham-sân-si chi phối trong các hành động tạo tác mà đưa đến sầu khổ. Ví dụ như đời người có sinh, già, đau, chết nhưng ai tham sống sợ chết thì sẽ khổ đau phiền muộn.
Mọi sự mọi vật vốn vận hành theo quy luật tự nhiên của chúng, còn ý niệm "ta, của ta, tự ngã của ta" được gán ghép vào đó chỉ là ảo tưởng. Và chính ảo tưởng này đem lại khổ sầu. Ví dụ như mắt thấy mà cho là "ta thấy", tai nghe mà cho là "ta nghe"... rồi "đây là con ta", "đây là tài sản của ta"... nên mới khổ.
Viên Minh

Bởi chúng ta không thể thay đổi được thế giới xung quanh, nên chúng ta đành phải sửa đổi chính mình, đối diện với tất cả bằng lòng từ bi và tâm trí huệ".

Ra đời hai tay trắng
Lìa đời trắng hai tay
Sao mãi nhặt cho đầy
Túi đời như mây bay...

Hãy thành thật đối diện với mâu thuẫn và khuyết điểm trong tâm mình, đừng lừa dối chính mình.
Dalai Lama

Thiên Đàng, Cực Lạc, chỉ là cách gọi tên thôi. Phật giáo, Thiên Chúa giáo chỉ là hệ thống tổ chức Tôn giáo và Giáo lý thôi. Trên thực tế Chân Lý vẫn là một đối với người đã giác ngộ. Giống như người miền Trung gọi là củ sắn thì người miền Nam gọi là củ mì, còn người nào ăn củ đó rồi thì mới thấy chỉ là một củ thôi ...
Khi còn tranh cãi nhau về cách lập ngôn hay còn chấp giữ hệ thống lý thuyết riêng của mình thì vẫn còn chưa thấy Chân Lý... Chính ý niệm của con người chia cắt manh mún Sự Thật thành cái của tôi và của anh mà thôi.
Viên Minh

Sự khác biệt giữa con người là do mức tiến hóa khác nhau qua các kiếp sống. Có khi nào ta thù ghét một kẻ kém ta? Nhận thức rằng " Vạn vật đồng nhất ", ta sẵn sàng tha thứ cho kẻ khác, vì họ không hiểu biết, không ý thức hành động của mình, vả lại họ và ta nào có khác nhau đâu. Khi ta hiểu rằng vạn vật như chính mình, từ loài người qua loài thú, thảo mộc, kim thạch, và ý thức rằng mọi vật đều có sự sống, đều có Thượng đế ngự ở trong, ta sẽ cởi bỏ thành kiến, mở rộng lòng thương đến muôn loài.
Dalai Lama

Có hai cách biết: Một là cái biết thực tính (paramattha), hai là cái biết chế định (paññatti) với khái niệm. Khi biết thực tính thì không qua khái niệm và không phản ứng tạo tác (không làm: vô vi, hoặc làm mà không tạo tác: duy tác).
Khi biết chế định với khái niệm thì có hai cách: Một là làm thiện theo nhu cầu cần thiết, hai là làm bất thiện theo tà kiến và tham ái.
Vì vậy, thấy biết chân thật là chính, còn làm hay không là một động lực tất yếu từ sự thấy biết này.
Viên Minh

"Sống với đạo Phật:
- Nếu không nói được những gì Phật nói, hãy im lặng như chánh pháp; đừng nói những lời ác, xuyên tạc, bịa đặt, vu khống, làm tổn hại kẻ khác.
- Nếu không làm được những gì Phật làm, hãy im lặng và lắng nghe, quán sát, học hỏi những thiện tri thức; đừng vọng động làm những điều thương tổn đến tha nhân".
Dalai Lama

Trí tuệ không để bản ngã xen vào (= chấp thủ của các tư kiến) sự vận hành của các Pháp được gọi là Minh. Chỉ có Minh mới chấm dứt được toàn bộ tiến trình của bản ngã trói buộc con người, làm cho con người bị động trong vòng luân hồi sinh tử.
Viên Minh

"Ác khẩu, mãi mãi đừng để nó thốt ra từ miệng chúng ta, cho dù người ta có xấu bao nhiêu, có ác bao nhiêu.
- Anh càng nguyền rủa họ, tâm anh càng bị nhiễm ô.
- Anh hãy nghĩ, họ chính là thiện tri thức của anh".
Dalai Lama

- Trong lành là tuyệt đỉnh của Giới.
- Tĩnh lặng là tuyệt đỉnh của Định.
- Sáng suốt là tuyệt đỉnh của Tuệ.
Thực ra, chỉ có buông xả mới đạt được tuyệt đỉnh của Giới Định Tuệ mà thôi...
Viên Minh

"Người mà trong tâm chứa đầy cách nghĩ và cách nhìn của mình thì sẽ không bao giờ nghe được tiếng lòng người khác.
Ví như trong tay anh nắm chặt một vật gì mà không buông xuống, thì anh chỉ có mỗi thứ ấy, nếu anh chịu buông xuống, thì anh mới có cơ hội chọn lựa những thứ khác.
Vì thế, nếu một người luôn khư khư với quan niệm của mình, không chịu buông xuống thì trí tuệ chỉ có thể đạt đến ở một mức độ nào đó mà thôi."
Dalai Lama

Hãy tin vào tất cả nhưng cũng đừng tin vào điều gì cả, hay nói chính xác hơn là đừng bám víu vào bất cứ điều gì.
Tin vào mọi sự, mọi người, mọi vật… vì tất cả điều gì đến với mình đều có nhân duyên với mình, đều là bài học giúp mình học ra cái đúng cái sai, cái xấu cái tốt, cái chân cái giả…
Do đó phải biết ơn và phải học cho thật nhiệt tình, tận tâm và chuyên chú… chứ không nên chểnh mảng.
Nhưng cẩn thận đấy, đừng bám víu vào điều gì, vì bám víu là dính mắc, dính mắc là trói buộc, trói buộc là đau khổ, là không còn thong dong tự tại...
Viên Minh

"Hạnh phúc không phải là thứ có sẵn, Nó đến từ chính hành động của bạn...
Tín ngưỡng của tôi rất đơn giản. Không cần có các chùa chiền, không cần các triết lý cao siêu. Tim và óc của tôi là các chùa chiền; triết lý của tôi là lòng tốt.
Dalai Lama

Bài trước: Bồ tát Quán Thế Âm (Bodhisatva Avalokitesvara)

4 quy tắc tâm linh của Ấn Độ

"Drive someone round the bend" nghĩa là gì?

Photo courtesy Doug Wertman.

Nếu điều gì 'drives you round the bend', có nghĩa là điều đó khiến bạn thực sự buồn chán hoặc tức giận.

Ví dụ
Jane's brother practises guitar every night for hours. He drives her round the bend.
I waited for 25 minutes before my bus came this morning. Public transport drives me round the bend!

Xin lưu ý
Nếu bạn 'in the driving seat' (trên ghế lái), điều đó có nghĩa là bạn ở vị trí kiểm soát tình huống.

After Manchester United scored their third goal they were in the driving seat in the match.
In our web design company, young people are in the driving seat.

Thực tế thú vị:
NASCAR là chữ viết tắt của Hiệp hội xe đua quốc gia (National Association of Stock Car Auto Racing). Một xe đua (stock car) là xe bình thường được 'độ' để nhanh hơn và khỏe hơn để có thể chạy thi trong một cuộc đua xe.

BBC