Trang trí năm mới Shimekazari ở Nhật Bản

Ngay sau ngày 25/12, các trang trí hiện đại cho lễ Giáng sinh sẽ được đóng gói lại, và các trang trí Nhật Bản truyền thống sẽ được thay thế cho Shogatsu - Năm mới - ngày lễ quan trọng nhất trong năm ở Nhật Bản.

Nhưng không giống với các trang trí Giáng sinh, được gói lại và tái sử dụng, các trang trí Shogatsu bắt buộc phải là đồ mới. Không chỉ bởi vì phần lớn chúng được làm bằng các nguyên liệu tự nhiên như tre, cành cây thông hay rơm, mà còn bởi vì chúng tượng trưng cho việc đoạn tuyệt với quá khứ và mong muốn hướng về phía trước, về tương lai và sự tiến bộ.

Shimekazari (しめ飾り) là dây thừng bằng rơm, với các dải giấy zigzag gọi là shide, được trang trí với các vật mang lại điềm lành (auspicious). Có mối liên quan tới nghi lễ thay sợi thừng bằng rơm linh thiêng shimenawa của Thần giáo vào đêm Giao thừa, Shimekazari thường được treo trước cửa ra vào để xua đuổi các tà ma và mời Toshigami (歳神) - vị thần Shinto vào nhà. Để mang lại may mắn, shimekazari nên được treo lên ngay sau lễ Giáng sinh, và chậm nhất là ngày 28/12, shimekazari theo truyền thống được dỡ bỏ vào ngày 7/1 hoặc sau ngày 15, tùy theo vùng bạn sinh sống.
Photo courtesy Toshiyuki IMAI.


Tags: japan

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc