Vì sao an ninh sân bay bị thắt chặt đến vậy?

Sure we can. Photo courtesy Kurush Pawar.

Những ngày thanh bình (halcyon day) khi hành khách có thể mang theo kim đan (knitting needle) và dao xếp đa năng (= dao quân đội Thụy Sĩ, Swiss Army knive) lên các chuyến bay đã qua lâu rồi, và việc tiến hành thủ tục an ninh một cách nhanh chóng ở bất kỳ sân bay lớn nào cũng chỉ còn là ký ức xa vời (distant memory). Ngày 06 tháng Bảy, danh sách các vật dụng bị cấm mang lên máy bay lại được kéo dài thêm: các thiết bị cầm tay như điện thoại di động và máy tính xách tay hết pin (run out of charge). 'Trong quá trình kiểm tra, nhân viên an ninh có thể yêu cầu hành khách phải bật (power up) một số thiết bị, kể cả điện thoại di động,' Cục Quản lý An ninh Vận tải Mỹ (America’s Transport Security Administration - TSA) thông báo trên trang web của mình. 'Các thiết bị hết pin sẽ không được phép mang lên máy bay.' Điều tồi tệ gì liên quan đến một chiếc pin rỗng vậy?

Đây là biện pháp cụ thể đầu tiên khi Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson cảnh báo ngày 02 tháng Bảy rằng nhiều biện pháp tăng cường an ninh khác sẽ được tiến hành tại các sân bay nước ngoài có các chuyến bay trực tiếp đến Mỹ. Tiếp sau (in the wake of) thông báo này, báo chí Anh đưa tin các hàng đợi an ninh chỉ nhích từng bước đúng lúc kỳ nghỉ hè bắt đầu (get underway). Một vài hành khách phải qua máy quét tới hai lần và bị kiểm tra (pat down) kỹ lưỡng. Nhân viên tại sân bay Manchester đã bắt đầu lau (swab) hành lý xách tay.

Các quan chức tình báo Mỹ được cho là tin rằng lực lượng al-Qaeda ở Yemen đang cộng tác với lực lượng vũ trang xưng danh thánh chiến (jihadist) ở Syria, hoặc theo chỉ đạo của Ibrahim Hassan al-Asiri hoặc áp dụng các kỹ thuật do hắn phát triển, nhằm nổ tung (bring down) một máy bay chở khách. Một người đàn ông Saudi 32 tuổi bị cáo buộc đã tạo ra các thiết bị được dùng trong một số cuộc tấn công của al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập, trong đó có hai vụ năm 2009. Vụ đầu tiên trong hai vụ này đã giết chết em trai của hắn, khi có lẽ đã giấu một quả bom trong trực tràng (rectum). Vụ thứ hai, cũng không làm ai bị thương ngoại trừ chính kẻ ôm bom, được cho là giấu một thiết bị trong quần lót. Tên Asiri cũng được cho là đã tham gia vào một loạt các âm mưu cất giấu bom trong hộp mực máy in năm 2010.

Mặc dù rất ít chi tiết được đưa ra liên quan chính xác đến những gì các quan chức tình báo lo sợ, vụ việc liên quan đến tên Asiri và các biện pháp an ninh mới cho thấy các nhóm khủng bố đang tìm cách sản xuất một thiết bị không thể phát hiện có thể đeo hoặc cấy dưới da, hoặc giả vờ như thiết bị máy tính, hoặc là kết hợp cả ba cách này. Tuy nhiên, cái hay (beauty) của một điện thoại di động hay máy tính xách tay là nó có chứa nhiều linh kiện điện tử; chứng tỏ nó hoạt động bình thường là cách duy nhất làm yên lòng (still) những lo ngại rằng nó được tạo ra cho mục đích nào khác. Những hành khách di chuyển dài nên chắc chắn sạc các thiết bị cầm tay trước khi bắt đầu lên đường (set out) hoặc thậm chí, nếu sợ chậm trễ, nên mang toàn bộ các bộ sạc trong hành lý xách tay của mình.

Sơn Phạm
The Economist

Tags: idea

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc