Trường đại học là của ai?

shared from Giang Le.
-----
Một khi đại học đã là "phi lợi nhuận" thì không có ai là cổ đông và không thể có chuyện "chia cổ tức". Cái mác "phi lợi nhuận" của các trường tư thục ở Việt Nam là giả mạo xét theo tiêu chuẩn quốc tế (phương Tây) nhưng đáng tiếc là hợp pháp ở Việt Nam theo luật GDDH 2013 và các văn bản sau đó.

Giải pháp của bài báo tách biệt đại học tư thục vì lợi nhuận hoạt động theo luật Doanh nghiệp với đại học phi lợi nhuận là hoàn toàn chính xác. Điểm mà bài báo còn thiếu là cơ chế chuyển đổi những đại học tư thục "phi lợi nhuận" hiện tại sang 2 hình thức đại học nói trên. Theo tôi có 3 cách giải quyết như sau:

Bail-out: Nhà nước hoặc các mạnh thường quân bỏ tiền ra mua lại cổ phần của các nhà đầu tư hiện đang nắm giữ cổ phiếu của đại học tư thục. Giá mua được tính theo số vốn họ đã bỏ ra và lãi suất trái phiếu chính phủ trong thời gian họ nắm giữ cổ phần. Có thể khuyến khích các nhà đầu tư chấp nhận bail-out bằng cách miễn thuế thu nhập.

Bail-in: Các nhà đầu tư mua lại phần tích lũy không chia (thuộc về cộng đồng) sau khi tài sản của trường được định giá và kiểm toán lại. Một cách khác là họ mua lại những ưu đãi (đất đai, lãi suất) mà trường đã được hưởng trong thời gian qua.

Give-away: Nhà nước cho luôn các nhà đầu tư hiện tại toàn bộ tài sản của trường, kể cả phần tích lũy không chia trước đây và các ưu đãi trường đã được hưởng. Tuy nhiên họ phải chịu thuế capital gain cho phần giá trị gia tăng của đại học trong thời gian qua. Khoản thuế này đánh ngay lập tức lên chênh lệch giữa giá thị trường hiện tại của đại học với số tiền họ bỏ vào đầu tư ban đầu. Quốc hội có thể ra một nghị quyết đưa ra mức thuế đặc biệt cho khoản thuế này, ví d 75%.

Các nhà đầu tư có 1 năm để chọn một trong ba phương án, nếu họ không thỏa thuận đươc với nhau thì phương án 1 sẽ là default. Sau đó tất cả các đại học tư thục sẽ phân chia thành đại học vì lợi nhuận và đại học phi lợi nhuận như bài báo bên dưới đề nghị. Luật GDDH sẽ được sửa lại để đảm bảo đúng tinh thần phi lợi nhuận.

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc