Giá trị nhẫn cưới và thời gian tồn tại của hôn nhân

shared via GS Nguyễn Văn Tuấn.
-----
Photo courtesy Jimmy and Sasha Reade.

Hai nhà kinh tế học Mĩ là Hugo Mialon và Andrew Francis thực hiện công trình nghiên cứu thú vị trên cho biết họ thu thập dữ liệu bằng survey trực tuyến trên hơn 3000 cặp uyên ương ở Mĩ. Họ dùng mô hình Cox để phân tích mối tương quan giữa giá trị quà đính hôn và thời gian hai vợ chồng sống chung nhau từ ngày thành hôn cho đến ngày li dị (họ gọi là duration of marriage). Sau khi điều chỉnh cho các yếu tố liên quan, họ phát hiện rằng người chồng cho vợ nhẫn đính hôn có giá trị từ 2000-4000 USD thì "nguy cơ" li dị tăng 30% so với những người tặng nhẫn đính hôn trị giá 500-2000 USD. Những cặp uyên ương mà nhẫn đính hôn trị giá hơn 20000 USD thì nguy cơ li dị tăng đến 60%!

Một trong những lí do cho tình trạng trên là nợ nần. Hai tác giả phân tích thêm cho thấy những cặp uyên ương chi tiêu cho nhẫn đính hôn trị giá 2000-4000 USD có tỉ lệ thiếu nợ tăng 2-3 lần so với những cặp vợ chồng mà nhẫn đính hôn chỉ 500-2000 USD. Do đó, áp lực nợ nần có thể giải thích nghịch lí quà cưới càng đắt tiền thì thời gian hôn nhân bị rút ngắn đi.

Các yếu tố có liên quan "tích cực" đến thời gian hôn nhân bao gồm thu nhập cao, thường xuyên đi nhà thờ, và có con. Một yếu tố có liên quan đến thời gian hôn nhân là số khách tham dự đám cưới và đi nghỉ tuần trăng mật. Nói cách khác, những đám cưới có đông đảo khách tham dự và cặp vợ chồng đi nghỉ mát tuần trăng mật sau đó thường có thời gian sống chung lâu dài hơn những đám cưới có ít người tham dự.

Kết quả nghiên cứu này thú vị và cung cấp một bài học đáng giá cho các cặp vợ chồng tương lai. Để giữ cho cuộc hôn nhân được bền vững lâu dài, chỉ nên cho nhẫn cưới giá trị cỡ 1.000 USD hay thấp hơn, cố gắng mời đông đảo khách, và nhớ đi nghỉ tuần trăng mật ở đâu đó. Sau đám cưới, cố gắng đi nhà thờ (hay đi lễ chùa) thường xuyên, tìm việc có thu nhập tốt và nhất là có con .

Tuy nhiên, kết quả này có thể không áp dụng cho Việt Nam, vì dữ liệu được thu thập bên Mĩ.

Cần nói thêm rằng ở Mĩ, chi phí của một đám cưới tính trung bình là khoảng 30 ngàn USD.

Tags: marriage

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc