Chuyển hướng cạnh tranh

Nhà sử học Stephen Goddard kể về câu chuyện xe hơi đã thay thế các xe điện chạy trên đường ray như thế nào. Trong giai đoạn ban đầu của xe hơi, vào những năm 1920 và 1930, Detroit đã rất khó khăn khi muốn nhảy vào thị trường đô thị. Ở các vùng ngoại ô và nông thôn, xe con và xe bus đã chiếm ưu thế nhưng trong trung tâm thành phố thì xe điện chạy đường ray vẫn là một đối thủ cạnh tranh hiệu quả với xe hơi. Trước hết, đi xe điện rẻ hơn và rất tiện lợi. Hơn nữa, tàu điện thường đỗ ở những chỗ là đường của xe hơi và các đường ray của tàu điện thường nằm chính giữa đường xe hơi, do vậy cản trở hoạt động của xe hơi.

GM cùng với Firestone, Mack Trucks, Phillips Petroleum và Standard Oil đã quyết định phải giành được quyền kiểm soát. Họ quay sang đề nghị Roy Fitzgerald và bốn anh em khác của ông lập ra một công ty lấy tên là Range Rapid Transit Co. Nhiệm vụ của công ty này là đi khắp đất nước để mua lại quyền điều hành các tàu điện địa phương rồi đóng cửa chúng. Dĩ nhiên việc này được thực hiện một cách tế nhị hơn là nói ra. Ở một loạt các thành phố kể từ Montgomery, Alabama đến Los Angeles, anh em Fitzgerald đều mua lại các đại lý đặc quyền kinh doanh xe điện, gỡ các đường dây tải điện, bóc các đường ray, làm lại mặt đường và dồn đống các toa tàu điện. Fitzgerald thỏa thuận với các thành phố là họ sẽ thay thế các tàu điện bằng xe bus. Tất nhiên đây mới chỉ là bước trung gian để đưa người dân đến gần với xe hơi hơn mà thôi.

Mặc dù rất có hiệu quả nhưng chiến lược này là bất hợp pháp một cách nghiêm trọng. Đó là sự vi phạm trắng trợn điều khoản Sherman. Tòa án đã tuyên phạt GM và các công ty tòng phạm, mỗi công ty 5.000 USD. Còn Roy Fitzgerald bị phạt tượng trưng 1 USD.

P. 188 - Game Theory

Tags: book

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc