Không gia nhập hàng ngũ những kẻ hống hách

Có một chuyện mà cho đến nay, tôi chưa bày tỏ với ai, vẫn im lặng, vì nghĩ rằng, không cần thiết phải nói, nên vợ con tôi vẫn không biết. Nếu nói sự thực, tại sao tôi không thể ra làm quan chức là vì, cùng với việc chính phủ quyết định mở cửa đất nước, khai hóa văn minh, tiến hành cải cách lớn về mặt chính trị, thì những công chức lại ra oai với dân chúng một cách quá đáng. Sự ra oai đó cũng có lý do biện minh là để thể hiện sự uy nghiêm về mặt chính trị. Thế nhưng, trên thực tế không phải như vậy. Họ khoái chí với sự ra oai như thế, trong khi không có thực quyền gì.

Chẳng hạn, cùng với việc thực hiện Vương chính Duy Tân và tổ chức chính trị một cách văn minh thì những thứ như giấy ghi nhận công danh, phẩm tước cổ xưa vẫn không bị bỏ đi, mà lại gắn thêm vào người những chức danh vô nghĩa, tạo ra sự phân biệt trên dưới, sang hèn một cách không cần thiết trên khắp nước Nhật. Hơn nữa, họ còn phân chia xã hội thành hai hạng người công chức và thường dân. Nói rằng chính phủ cao quý thì tự nhiên những người ở trong chính phủ cũng trở nên được kính trọng. Mà được kính trọng, tự nhiên sẽ sinh tật hống hách. Sự hống hách đó chỉ là "thùng rỗng kêu to", không có thực quyền mà cũng ra oai.

Tôi biết đó là điều không tốt, nhưng theo dòng chảy của tự nhiên, nếu như nhập vào đội ngũ của những công chức, một lúc nào đó tôi cũng sẽ trở nên lộng hành như họ. Mà mình ra oai với người dưới thì lại bị người trên hành hạ. Cũng như trò mèo, chuột vờn lẫn nhau, thực ra việc đó thật ngu ngốc và không có gì là hay ho cả. Chừng nào tôi chưa vào chính phủ, vẫn còn có thể đứng ngoài nhìn vào trò lộng hành của những kẻ ngu ngốc và cười nhạo được, chứ nếu theo trào lưu của xã hội Nhật hiện nay mà nhập vào hàng ngũ của những công chức, dù có ở vị trí tối cao, thế nào cũng phạm phải những điều khó coi mà người ta hay gọi là "thùng rỗng kêu to", hống hách, trong khi không có thực quyền. Điều đó là không thể với tính cách vốn có của tôi.

P. 479 - Những năm tháng về già - Phúc ông tự truyện


Tags: book

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc