Thế giới hậu Mỹ

shared via Alpha Books.
-----
Công dân trên toàn thế giới có vẻ đã quen với một thế giới được định hình và thống trị bởi Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Thế nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi: đến khi nào nước Mỹ
không còn là "số một"? Thế giới thời hậu Mỹ sẽ mang dáng dấp ra sao? Và sự chuyển giao quyền lực trên phạm vi toàn cầu sẽ diễn biến như thế nào? Câu trả lời bạn có thể tìm thấy trong cuốn sách: Thế giới hậu Mỹ của tác giả Fareed Zakaria.

Trong cuốn sách mới nhất của mình, Fareed Zakaria nhận định "Nước Mỹ vẫn là siêu cường quốc tế, thế nhưng vị trí độc tôn này đang bị lung lay bởi sự trỗi dậy của các quốc gia phương Đông như Ấn Độ, Trung Quốc". Zakaria biện luận rằng, hiện giờ chúng ta đang ở giữa cuộc chuyển giao quyền lực thứ ba trong vòng 500 năm trở lại đây.

Lần đầu là sự trỗi dậy của phương Tây với cuộc cách mạng khoa học công nghệ. Lần thứ hai là sự trỗi dậy của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vào thế kỷ XX. Và lần thứ ba này ông gọi đó là “sự trỗi dậy của phần còn lại”, với sự lớn mạnh không ngờ của Trung Quốc và Ấn Độ.

Hoa Kỳ đang duy trì siêu quyền lực chính trị, quân sự, thế nhưng trong những lĩnh vực khác như công nghiệp, tài chính, giáo dục, xã hội, văn hóa, “sự phân bố quyền lực đang thay đổi, vị thế độc tôn của Hoa Kỳ đang bị chuyển dịch dần”. Điều trớ trêu trong “sự trỗi dậy của phần còn lại” như Zakaria lưu ý, là kết quả của những ý tưởng và hành động của chính người Mỹ. Những chính trị gia và các nhà ngoại giao người Mỹ đã đi khắp thế giới, thúc đẩy các quốc gia mở cửa nền kinh tế, tự do hóa chính trị, nắm chắc thương mại và công nghệ. “

Với sự trỗi dậy của Trung Quốc, Ấn Độ và một số thị trường mới nổi khác, với việc kinh tế tăng trưởng rộng khắp toàn cầu, thế giới trở nên phi tập trung hóa và kết nối mạnh mẽ hơn, ông dám chắc rằng “Chúng ta đang tiến vào kỉ nguyên hậu Mỹ - được xác lập và định hướng bởi nhiều địa điểm,, nhiều con người.”

Thế giới hậu Mỹ đặt ra một vấn đề lớn: vị trí của nước Mỹ trong bối cảnh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, đồng thời phác họa được bức tranh toàn cảnh về sự kết thúc của "thế kỷ Mỹ", và sự khai mở của một thế giới mới, trong đó "phần còn lại trỗi dậy, phương Tây dần lụi tàn.

Mua sách:
bản giấy ở Alpha Books,
bản điện tử ở Alezaa.

Tags: book

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc