Bốn mươi bảy Ronin

Burial place for the 47 ronin. Photo courtesy tomcensani.

Câu chuyện về Bốn mươi bảy lãng nhân (ronin), còn được biết dưới tên Bốn mươi bảy người võ sĩ, the Akō vendetta, Akō Wandering Samurai (赤穂浪士 Akō rōshi?), hay là Genroku Akō Incident (元禄赤穂事件 Genroku akō jiken?) đã được một học giả hàng đầu của Nhật Bản miêu tả như một "huyền thoại quốc gia". Đây là sự kiện nổi tiếng nhất về các võ sĩ và danh dự của họ, tinh thần Võ sĩ đạo.
Sengaku-ji Temple. Photo courtesy Román Emin.

Câu chuyện kể về một nhóm võ sĩ thời kỳ đầu thế kỉ XVIII đã mất chủ tướng (trở thành lãng nhân) sau khi vị chủ tướng đó bị ép buộc phải thực hiện seppuku vì bị buộc tội đã tấn công quan tòa Kira Yoshinaka do đã nhục mạ ông ta. Để trả thù, họ đã giết viên quan tòa đó sau nhiều năm kiên trì xây dựng kế hoạch và chờ đợi thời cơ. Và đương nhiên, họ sẽ buộc phải thực hiện seppuku — chính họ cũng biết điều đó — vì đã phạm tội giết người. Với một chút biến hóa, câu chuyện đơn giản đã trở nên cực kì nổi tiếng và trở thành biểu trưng của lòng trung thành, sự hy sinh, chí kiên định và danh dự mà tất cả mọi người (đặc biệt là những võ sĩ) luôn thể hiện vào thời bấy giờ và cho đến tận ngày nay hơn 300 năm sau.
Hương khói tại lăng mộ của 47 võ sĩ không chủ ở chùa Tuyền Nhạc Tự. Photo courtesy Wikipedia.

Hằng năm, vào ngày 47 Ronin, được kỉ niệm vào ngày 14 tháng 12, rất nhiều người dân Nhật Bản viếng thăm mộ của họ ở đền Sengaku-ji, Tokyo để thắp hương, hoa và cúng bánh gạo mochi.

Tags: japan

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc