NHẢY VIỆC

shared from fb Nguyễn Tuấn Quỳnh.
-----
Tôi quen một số bạn trẻ và gần đây, họ đều muốn thay đổi công việc. Họ gặp tôi tâm sự và xin lời khuyên. Các lý do đưa ra để đổi việc là: lương thấp, không được đánh giá đúng năng lực, môi trường làm việc phức tạp, sếp yếu kém và thiên vị ... Điều duy nhất không bạn nào thừa nhận: sự chưa hoàn thiện của mình!

Bạn tự hào là người xuất sắc về chuyên môn nên bị đồng nghiệp và sếp ghét. Giả sử việc giỏi chuyên môn là đúng, thì việc bị mọi người ghét chắc chắn là do cách cư xử hoặc lối sống của bạn. Mỗi người chỉ là một bánh răng trong guồng máy nên rất cần sự phối hợp nhịp nhàng. Bạn cho mình là xuất sắc, coi những đồng nghiệp khác không ra gì, không thèm nói chuyện thì chuyện bị tẩy chay là điều tất yếu!

Bạn tự hào là người tận tuỵ với công việc, luôn đấu tranh cho lẽ phải, công bằng. Tuy nhiên, cách đấu tranh hay góp ý của bạn luôn nặng nề và vơ đũa cả nắm. Trong mắt bạn, đồng nghiệp đều là người xấu và chỉ mình bạn chính trực, hết mình với công việc. Bạn tốt tính nhưng lạc lõng trong tập thể.

Bạn thì sợ sệt, yếu bóng vía, làm việc gì cũng sợ trách nhiệm. Bạn chỉ chăm chăm xem mình làm vậy thì có bị sao không nên luôn chậm trễ. Đẩy được trách nhiệm qua người khác thì lòng vui khấp khởi. Đồng nghiệp rủ đi cafe, ăn uống thì luôn dò xét xem có bị lợi dụng gì không. Nói chung, sống như con rùa, chỉ thích trú mình trong "cái mai" yên ổn. Cho nên, bạn luôn bước vào công ty với nỗi sợ sệt và cô đơn.

Bạn thì sợ bị công ty, đồng nghiệp lợi dụng trí tuệ, công sức của mình. Hợp tác với ai cũng đều đòi phần hơn và nghi ngờ đủ thứ. Luôn trong trạng thái không sẵn sàng cho đi và thiếu lòng tin vào con người. Phối hợp công việc với ai 1 lần là chấm dứt. Luôn chê bai người khác và cho mình là số 1! Bạn trở thành cái gai trong mắt đồng nghiệp và đối tác.
...
Lời khuyên chung của tôi là:
Thay đổi công việc là điều bình thường. Tuy nhiên, trước khi thay đổi hoặc trách cứ người khác, hãy kiểm điểm lại mình! Bạn hãy là một người làm thuê chuyên nghiệp, trách nhiệm, sáng tạo, hoà đồng và được đồng nghiệp yêu mến.

Nếu đã là người như vậy rồi mà vẫn thấy không phù hợp thì hãy thay đổi công ty. Nếu như, bạn còn đầy khiếm khuyết thì đi đến đâu cũng sẽ là chuỗi ngày đau khổ mà thôi!

Tags: skill

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc