Liệu ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Đức có thể tự mình tiếp tục tồn tại không?

Điều này phụ thuộc rất lớn vào sự thành công của kế hoạch tái cấu trúc của Deutsche Bank

nguồn: the economist,

Bin Kuan dịch, Minh Thu hiệu đính,

Sau thất bại trong các cuộc đàm phán sáp nhập với Commerzbank vào tháng 4 vừa rồi thì đầu tháng này, giá cổ phiếu của Deutsche Bank đã xuống tới mức thấp nhất trong lịch sử 149 năm của nó. Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch đã hạ mức xếp hạng của ngân hàng này, hiện ở mức chỉ còn hơn trái phiếu đầu cơ 2 bậc. Hồi tháng 5, giám đốc điều hành Christian Sewing đã cam kết thực hiện “những cắt giảm đầy khó khăn” đối với việc kinh doanh yếu kém của nhánh ngân hàng đầu tư, và sẽ đưa ra kế hoạch phát triển vào ngày 24 tháng 7 dựa trên kết quả kinh doanh nửa đầu năm. Nhưng vào ngày 16 tháng 6, một số thông tin bị rò rỉ về
bản phác thảo của kế hoạch đã xuất hiện trên tờ Financial Times.

Việc cắt giảm (mà Deutsche chưa xác nhận) không chỉ ở nhánh ngân hàng đầu tư mà còn hơn thế rất nhiều. Chi phí cho thuế đất địa phương và hoạt động kinh doanh cổ phiếu ở ngoài châu Âu sẽ bị cắt bớt và một ngân hàng thu nợ xấu sẽ được thành lập để quản lý những tài sản không quan trọng tạo ra ít hoặc không có doanh thu. Số tài sản với nguy cơ rủi ro cao của Deutsche đã lên tới 50 tỷ euro (56 tỷ đô la), một con số không hề nhỏ. Cắt giảm các hoạt động giao dịch kém hiệu quả là điều đã được dự kiến từ trước, nhưng ý tưởng về một tổ chức quản lý tài sản không tạo ra thu nhập là một ý tưởng không ngờ tới. Giống như một số ngân hàng lớn khác, Deutsche đã đẩy các món nợ trị giá 128 tỷ euro vào một “ngân hàng thu mua nợ xấu” trước nguy cơ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính. Sau nhiều năm tái cơ cấu như vậy, thật khó hiểu khi ngân hàng này vẫn còn tài sản khống trong sổ sách. Nhưng sự thật là thế.

Liệu gã khổng lồ đang hấp hối này của dân tộc Giéc-manh có thể hồi sinh được không? Sau vụ rò rỉ thông tin, giá cổ phiếu của ngân hàng này đã tăng lên 2% nhưng rồi lại nhanh chóng chìm xuống. Các nhà đầu tư sợ rằng những thay đổi đó là quá ít ỏi và đã quá muộn màng. Các vấn đề lớn nhất của Deutsche Bank là thất bại với nhánh ngân hàng đầu tư, chi phí huy động vốn cao và thiếu một cỗ máy sinh lợi đáng tin cậy, giống như các tổ chức quản lý tài sản tư nhân đã giúp các ngân hàng Thụy Sĩ sống sót qua những năm tháng khó khăn. Kế hoạch tái cơ cấu của ông Sewing không làm được gì nhiều để giải quyết bất kỳ vấn đề nào ở đây, ngoại trừ vấn đề đầu tiên.

Hơn nữa, không có lợi nhuận khiến việc đó càng khó khăn hơn. Ngân hàng này không thể “trả trước” cho những khoản lỗ lớn. Jacele Brupbacher tại UBS, một ngân hàng Thụy Sĩ (và là đối thủ của Deutsche) cho rằng “Deutsche Bank không gánh nổi sự thay đổi triệt để.” Theo Luật Lao động khắt khe của Đức, sa thải hàng loạt đồng nghĩa với việc phải trả các khoản bảo hiểm xã hội rất hà khắc. Giải quyết các tài sản khống cũng rất tốn kém. Ngân hàng thu nợ xấu của Deutsche đã tổn thất 14 tỷ euro sau cuộc khủng hoảng.

Tổn thất này đánh dấu một kết thúc dứt khoát cho tham vọng trở thành Goldman Sachs của châu Âu của Deutsche. Bây giờ nó sẽ an phận làm một BNP Paribas phiên bản Đức, một kiểu ngân hàng toàn cầu nhưng hoạt động chủ yếu ở châu Âu. Dù thu hẹp hoạt động kinh doanh và nhánh ngân hàng đầu tư, Deutsche vẫn sẽ nắm trong tay ngân hàng bán lẻ lớn nhất của Đức (cộng với hoạt động bán lẻ ở Ý và Tây Ban Nha) và DWS, một công ty quản lý tài sản hoạt động rất ổn định. Nhưng đây vẫn là một cú tụt dốc so với những năm 1990, khi nó chiếm lĩnh Phố Wall và chỉ trong một thời gian ngắn đã trở thành một tay chơi lớn trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư toàn cầu.

Nhiều người ở Đức coi những kế hoạch này là một nỗ lực cuối cùng để duy trì sự độc lập. Ngân hàng UBS và ING của Hà Lan đã có những dấu hiệu cho thấy họ quan tâm đến việc sáp nhập với Deutsche. Bị một ngân hàng nước ngoài mua lại sẽ là một đòn lớn đánh vào lòng kiêu hãnh của người Đức.

Việc ông Sewing có thể thực hiện các đề xuất của mình nhanh như thế nào sẽ quyết định rất nhiều điều Vụ rò rỉ thông tin có khả năng buộc ông ấy phải có bản kế hoạch rõ ràng và cụ thể sớm hơn dự định. Nó có thể sẽ bao gồm cuộc thanh lọc nữa trong tương lai dành cho các nhà quản lý cấp cao. Theo nhật báo Frankfurter Allgemeine Zeitung, ông ấy có thể bắt đầu với việc sa thải Garth Ritchie, lãnh đạo nhánh ngân hàng đầu tư của Deutsche. Trong kỷ nguyên với những nhận thức mới về chi phí này, Sewing có thể sẽ tiếp quản và điều hành bộ phận yếu kém nhất của một ngân hàng đang sa sút. Nhiệm vụ này, nghe đã có vẻ khó và thực tế có thể sẽ còn khó hơn.

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc