Ai đã đánh cắp thế giới?

shared from fb Anh Pham,
-----
Sự thật là TT Obama chút nữa thì quốc hữu hoá hết các doanh nghiệp tư nhân yếu kém thua lỗ do khủng hoảng kinh tế năm 2007, theo đúng cách mà tác giả mô tả: "A Soviet-style takeover of the free enterprises"?

Đây là một trong những cuốn sách rất thú vị mà ai yêu thích lĩnh vực kinh tài chuyên sâu không nên bỏ qua. Nó cho thấy nhiều thông tin quí giá ngoài sách vở, trên media truyền thống, và như tiêu đề cho chúng ta biết: "Ai đã đánh cắp thế giới?"

Sự thật là các tập đoàn đa quốc gia sẽ không thể phát triển nhanh nếu thiếu vắng những thiên đường thuế. Sự tồn tại của những thiên đường này vì thế cũng tạo ra những "lợi thế bất công" cho những quốc gia kém phát triển hơn. Tại sao thiên đường thuế - Tax havens (không chỉ miễn thuế mà là giản qui tài chính gần như tuyệt đối) là phương tiện để giới tư bản làm giàu. Tại sao trong số những khoản tiền "tự do" ấy lại được tài trợ cho các cuộc chiến tranh, trong đó có chiến tranh Việt Nam (?)

Và tại sao HK lại là trung tâm rửa tiền của TQ đại lục với hàng chục tỉ USD mỗi năm chảy qua lãnh thổ này. Kể từ năm 1978 TQ mở cửa, HK phát triển nhanh chóng theo cấp số nhân. Và tại sao nước Anh lại phó mặc cho HK phát triển theo cách tự do truyền thống - "anything goes - no regulation". Hàng trăm triệu đô la cứu trợ cho Nga thời hậu Liên Xô bị mất tích, nhưng không phải ở Moscow, mà được tìm thấy ở Pennsylvania. Vì sao Mỹ với Anh Quốc là trùm của các ông trùm, thậm chí, bảo kê cho các hoạt động tài chính ngầm là chiến lược quốc gia.

Tiền bẩn, tiền sạch, miễn là tiền đô la. Và trong thế giới của tứ giác ma quỉ, bao gồm luật sư, ngân hàng, chính phủ và kế toán, COC cũng không quan trọng bằng COS - Code of Silence.

Và cũng vì nhiều lẽ mà học thuyết kinh tế phát triển (aka học thuyết cơ cấu mới) đã đúc kết một câu thành chân lý: "Các nền kinh tế lạc hậu không thể phát triển nếu họ để thị trường quyết định mọi thứ".

Vì sao mà nước Mỹ không bao giờ trở thành "Socialist country", ông Trump nói mà như chửi ai đó!?

(Frankfurt, 2011)

Tags: book

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc