Ai tìm ra vắc-xin sởi?

hat tip to Giang Le,
-----
...Nếu Jonas Salk nổi tiếng trên toàn thế giới với vắc-xin bại liệt. Louis Pasteur được biết đến vì đã phát triển một loại vắc-xin chống bệnh dại. Edward hay Jenner gắn liền với việc phát minh ra vắc-xin chống bệnh đậu mùa. Nhưng lịch sử hầu như không còn nhớ đến nhà vi trùng học, bác sĩ Maurice R. Hilleman, người được cho là đã cứu nhiều mạng sống hơn bất kỳ bác sĩ hay nhà nghiên cứu y học nào trong thế kỷ 20 (và vẫn tiếp tục cứu hàng triệu người mỗi năm mặc dù đã chết từ năm 2005). 

Nếu bạn đã từng tiêm một mũi MMR để phòng chống sởi, quai bị và rubella thì bạn cần phải cảm ơn Hilleman vì đã giúp bạn bảo vệ được mạng sống của mình trước cái chết bất ngờ. Năm 1963, con gái Hilleman xuất hiện một cơn đau họng, với hiểu biết của mình ông biết rằng, một đứa trẻ bị quai bị không chỉ gặp phải những khó chịu thông thường mà còn có thể bị điếc.

Ông đã phân lập virus từ mẫu bệnh phẩm của con gái và tạo ra một chủng yếu để kích hoạt hệ thống miễn dịch sản xuất kháng thể mà không thực sự làm cho bạn bị bệnh. Chủng đó, được đặt tên là chủng Jeryl Lynn (tên con gái của ông), đây là cơ sở cho việc phát triển vắc-xin quai bị ngày nay.

..."In 1957, when flu swept through Hong Kong, Mr Hilleman identified the virus as a new form to which people had no natural immunity and passed on his findings to vaccine-makers. When the virus reached the United States a few months later 40m doses of vaccine were ready to limit its damage."

thời đó là năm 1957, chưa có máy tính cá nhân, chưa có Internet và Eisenhower đang là tổng thống Mỹ.

"Mr Hilleman developed some 40 vaccines, among them for measles, hepatitis A and B, chickenpox, meningitis and pneumonia. He developed the one-shot vaccine that can prevent several diseases, such as MMR (measles, mumps and rubella)."

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc