"Marco Spada" - Nhà hát Bolshoi

"đưa nhà hát đến nhà bạn",

cách ly toàn xã hội, ngồi nhà xem vở ballet "marco spada"


Màn 1

Cảnh 1
Cùng nhau tụ tập ăn mừng đám cưới, những người nông dân phàn nàn với Thống đốc thành Rome về những hành vi sai trái của một Marco Spada nào đó. Tuy chưa bao giờ thấy hắn, nhưng họ xôn xao bàn tán về các vụ cướp mà hắn thực hiện. Một trung đoàn kỵ binh vào làng. Bá tước Pepinelli, trung đoàn trưởng, bị hút hồn bởi vẻ đẹp quyến rũ của Marchesa Sampietri -- con gái Thống đốc. Nhưng Marchesa Sampietri đã được hứa hôn với Hoàng tử Frederici... Lợi dụng tình hình, Marco Spada, ẩn danh, vét sạch túi người xem. Ai nấy đều thất kinh, sửng sốt! Mưa trút xuống xua tan đám đông. Người duy nhất còn lại trên quảng trường là thầy dòng Borromeo, người mà Marco Spada đã khéo léo lấy hết những đồng tiền công đức mà ông có.

Cảnh 2
Marchesa, Thống đốc thành Rome và Bá tước Pepinelli, những người đã bị lạc trong một chuyến leo núi, không hề biết rằng họ đang lánh nạn trong hang ổ của Marco Spada. Angela, con gái của tên cướp, cũng hoàn toàn không biết gì về các hoạt động bí mật của cha mình. Tưởng không có ai ở nhà, tay chân của Spada ùa vào phòng nhưng rồi, nhanh chóng rút lui. Pepinelli, người vừa chứng kiến cảnh đó, cảnh báo Spada, rằng ngôi nhà của ông đã bị bọn cướp "ghé thăm". Trung đoàn kỵ binh vào vị trí. Các cửa sập trên sàn lại mở ra, những bức tranh treo tường chuyển dịch — nhưng lần này chỉ để lộ ra một chiếc bàn đầy thức ăn và những cô gái trẻ quyến rũ khiến các vị khách ngạc nhiên không hiểu!

Màn II

Thống đốc mời Marco Spada và Angela đến tiệc khiêu vũ. Đúng lúc Hoàng tử Frederici chuẩn bị xin phép Spada để cầu hôn con gái hắn, thầy dòng Borromeo xuất hiện và than vãn với tất cả mọi người rằng ông ta đã bị cướp. Borromeo nói ông sẽ nhận ra kẻ trộm. Spada quyết định đã đến lúc lủi đi, nhưng trước khi kịp làm vậy, Borromeo đã chỉ mặt hắn. Đã hiểu ra mọi chuyện: Angela choáng váng nói với Hoàng tử Frederici rằng cô không thể làm vợ chàng. Hoàng tử oán giận ngay lập tức tuyên bố hứa hôn với Marchesa. Giờ đây đến lượt Pepinelli bối rối.

Màn III

Cảnh 1
Pepinelli quyết định công khai tình yêu của mình với Marchesa lần cuối và, Marchesa đồng ý, đến gặp anh trong bộ váy cưới. Đột nhiên, bọn cướp xuất hiện từ mọi hướng, bắt cóc cả Marchesa và Bá tước.

Cảnh 2
Vây quanh bởi thủ hạ, Marco Spada hết sức ngạc nhiên khi thấy Angela trong trang phục thổ phỉ. "Sống hay chết! Con chấp nhận số phận của mình và muốn sống ở đây với cha và tất cả mọi người." Thầy dòng Borromeo bị buộc phải làm lễ kết hôn cho Marchesa và Pepinelli.

Trung đoàn kỵ binh đang tiến gần, bọn cướp quyết định rút lui trốn trong một hang động, bắt giữ Hoàng tử Frederici và Thống đốc thành Rome mà chúng gặp trên đường. Nhưng Angela đã can thiệp và cứu mạng sống của cả hai. Tiếng súng vang lên. Marco Spada bị trọng thương. Hắn xuất hiện, lảo đảo. Trước khi chết, hắn thú nhận lần cuối khiến những người lính chết lặng: Angela không phải là con gái hắn. Lời nói dối này cứu cô khỏi bị bắt và mở đường cho cuộc hôn nhân của cô với Hoàng tử Frederici.


Vở ballet được tạo ra tại nhà hát Paris năm 1857 bởi biên đạo Joseph Mazilier và dần chìm vào quên lãng. Đến năm 1981, tác phẩm được hồi sinh bởi bàn tay biên đạo của Pierre Lacotte cho nhà hát Rome. Xuất hiện tại nhà hát Bolshoi từ tháng 8.2013, Marco Spada đã đón nhận được sự yêu mến của khán giả với câu chuyện thu hút về tên trộm ẩn danh Marco Spada...

Bài trước: "Người đẹp ngủ trong rừng" - Nhà hát Bolshoi
Tags: art

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc