Lưu Vĩ Hồng đã nói gì?

shared from fb đào trung thành,
-----
Lưu Vĩ Hồng nói:
"Đầu tiên, đối với việc trước mắt các doanh nghiệp nhà nước ở Bình Nguyên tiến hành thay đổi chế độ, về cơ bản tôi tán thành. Xí nghiệp, mặc kệ là doanh nghiệp nhà nước hay là xí nghiệp tư nhân, ngoại trừ đề cập đến một vài lĩnh vực chiến lược, đại bộ phận xí nghiệp cần phải đi tới thị trường hóa, đây là điều chắc chắn không thể nghi ngờ. Tôi đồng ý đem một vài doanh nghiệp nhà nước đang là gánh nặng trầm trọng, với sinh lực không đủ một cách nghiêm trọng, đem bán cho tư nhân. Hơn nữa, tôi cho rằng, phải làm như vậy.

Ở một vài quốc gia phát đạt, tập đoàn công nghiệp binh khí, tập đoàn nguồn năng lượng, tập đoàn sắt thép bao gồm xí nghiệp mỏ, đều là kinh doanh tư nhân, nhưng chính phủ tuyệt đối không mặc kệ, có đầy đủ dự luật, quy phạm để xí nghiệp đó triển khai hoạt động, động tác trọng đại của xí nghiệp, đều phải được chính phủ cho phép. Đây là một loại hình thức mà chúng ta có thể tham khảo, cũng có thể không tham khảo, vẫn là dựa theo hình thức mà bản thân chúng ta muốn làm.

Nhà nước thống nhất quản lý xí nghiệp quốc phòng là một chiến lược. Mặt khác, tôi cho rằng, hầu hết bộ phận sản nghiệp gắn bó với quần chúng nhân dân, cũng là ngành sản xuất chiến lược. Ví dụ như nói công ty xử lý nước sạch, sản xuất lương thực, xí nghiệp điện lực, giáo dục, y tế, mấy thứ này đều liên hệ chặt chẽ tới cuộc sống hằng ngày của toàn thể nhân dân, không thể thiếu được. Đây cũng là ngành sản xuất chiến lược. Công ty Thủy vụ, tập đoàn lương thực, xí nghiệp điện lực, giáo dục và ngành sản xuất y tế, đều là những xí nghiệp mà chính phủ quốc gia nên thống nhất giám sát, thống nhất giải pháp, không thể sản nghiệp hóa (tư nhân hóa), càng không thể thị trường hóa.

Bởi vì việc đảm bảo những vấn đề cơ bản nhất của quần chúng như ăn, mặc, ở, đi lại, từng cái từng cái này, chính phủ đều phải quan tâm đến. Nếu ngành sản xuất này bị thị trường hóa,  thương nghiệp hóa, mạch máu của chúng ta liền giao vào tay tư nhân, chính phủ đã từng bước đánh mất công năng nên có. Điều này là không được." - Quan gia

Chủ trương của TQ khá nhất quán là sẽ tư nhân hóa các doanh nghiệp nhưng có những doanh nghiệp chiến lược vẫn thuộc nhà nước quản lý. Dù sao TQ trong vấn đề tư hữu hóa vẫn tốt hơn Nga, phải ko các bạn?

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc