Đời ngắn lắm, đừng làm việc vô nghĩa

shared from fb đào trung thành,
-----
Bullshit Jobs

Mới thử đọc 30 trang đầu cuốn sách của David Graeber, GS nhân chủng học của LSE, người có vai trò quan trọng trong phong trào Chiếm lấy phố Wall. Phải nói là thật hấp dẫn.

Ông kể về một chuyên gia nhân sự tên Kurt. Vâng không có gì vớ vẩn và nhiều chuyên gia như bây giờ. Mô tả về Kurt thì như sau:

1. Kurt là chuyên viên quản lý của một công ty nhân sự.

2. Công ty nhân sự này là nhà thầu phụ của một công ty chuyên về hậu cần.

3. Công ty hậu cần lại là nhà thầu phụ của một công ty CNTT.

4. Công ty CNTT này là nhà thầu phụ cho một đơn vị của Quân đội Đức.

Giả sử một lính Đức cần di chuyển một máy tính sang một phòng bên cạnh cách đó 5 mét. Anh lính cần điền vào một mẫu đơn. Mẫu đơn này gửi cho công ty CNTT. Công ty này đọc phê duyệt chuyển sang công ty hậu cần. Công ty này phê duyệt và chuyển sang công ty nhân sự của Kurt. Anh này ở cách doanh trại khoảng 100km đến 500km.

Kurt lái xe đến doanh trại, báo bộ phận điều phối, điền đơn và tháo máy tính cho vào thùng; Chuyển yêu cầu cho bộ phận hậu cần. Xong xuôi, đám hậu cần di chuyển đến phòng khác, lắp đặt, đi dây, kết nối. Một ông CNTT nghiệm thu rồi mới cho phép người lính làm việc. Kurt báo giá là 400 Euro, tiền thuế của dân chi cho Quốc phòng Đức.

Quy trình cực kỳ phức tạp, liên quan đến hàng chục người và đơn vị, tốn thời gian và tiền bạc. Và người ta gọi là chuyên nghiệp kiểu Đức.

Kurt tin rằng những việc anh làm thật sự vô nghĩa và tốn kém nhưng không mang lại một giá trị nào.

Đó là chuyện tư bản. Ở Liên xô cũ, để bán một miếng thịt có khi cần đến 3 người phục vụ. Hệ thống kinh tế chỉ huy tập trung đảm bảo ai cũng có việc làm vì lao động là vinh quang, mang lại giá trị cho con người.

Tags: book

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc