KPI đến đâu cho tổ chức?

shared from fb tien long do,
-----
Trong một trận đấu mang tính quyết định cả một mùa bóng, đội bóng buộc phải thắng, nếu không muốn trắng tay. Tuy nhiên, đối thủ lại đang dẫn 3-0, sau hiệp 1. HLV Ferguson như ngồi trên đống lửa. Ông nói, thông thường tôi sẽ có những chỉ đạo sát sao giữa trận đấu, yêu cầu chi tiết cho từng người, từng chiến thuật. Tuy nhiên, tôi chợt nhận ra, quá nhiều yêu cầu thì cầu thủ sẽ bị cứng hết lại. Tôi quyết định không nói gì về công việc nữa, chỉ vỗ vai từng người, và bảo: Các cậu phải làm cái gì đó chứ. Kết thúc trận đấu, Manchester thắng lại với tỷ số 4-3, giành chức vô địch cả mùa giải.

Trong quản lý, không ai cực đoan đến độ cho rằng không cần các chỉ tiêu KPIs. Nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó. Ví dụ, Tập đoàn Nokia sau khi áp dụng KPI rất thành công ban đầu, thì vài năm sau công ty phá sản. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là việc tập trung thái quá vào các chỉ tiêu cụ thể, làm cho tổ chức trở nên thiển cận, mất đi tính sáng tạo, và động lực gắn kết đội ngũ. Nhiều chỉ số chỉ tiêu quá sẽ chỉ làm ách trệ động lực tổ chức, thêm việc bớt kết quả.

Đôi khi, có bao giờ bạn thử nghĩ ngược lại, điều gì làm cho hai người một lòng hướng về nhau, chờ đợi và cam kết đến cùng với nhau? Có phải vì họ quản lý bằng KPI hay không?

Thực tế thì Mục tiêu rất quan trọng, nhưng Mục đích tổng thế mới là cái truyền cảm hứng, niềm tin, động lực, và sự gắn kết của con người, đưa các cá nhân và tổ chức đạt đến những tầm cao và thành quả tuyệt vời.

Trong bối cảnh VUCA và áp lực cạnh tranh khốc liệt, lãnh đạo giỏi là người biết lược bỏ bớt các chỉ tiêu không thực sự mang tính then chốt, đơn giản hóa hệ thống, đem lại nhiều hơn niềm tin, động lực, cảm hứng và sự gắn kết của đội ngũ, phát huy xây dựng văn hóa tổ chức thích ứng và cam kết cao trong toàn doanh nghiệp.

Chiến lược giỏi là biết lược đi để mà chiến.

Tags: work

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc