Bằng mọi cách, hãy nghỉ ngơi

shared from fb đào trung thành,
-----
COVID-19 làm đảo lộn mọi sinh hoạt xã hội. Nhưng nếu nhìn về phía tích cực thì đây là lúc nghỉ ngơi, suy gẫm, học tập và đọc những cuốn sách mình cần mà ở những thời điểm khác không thể.

Con người bình thường, không phải thiên tài xuất chúng, "thiếu niên xuất anh hùng", "người được lựa chọn", được Chúa mặc khải, có thiên mệnh thì cần nắm bắt được thời thế và thời cơ. Hiểu được chữ thời là cả một vấn đề, đòi hỏi chiêm nghiệm hàng chục năm. Không có thời cơ thì không được manh động, manh động chỉ rơi vào bị động. Vậy nên cần bảo tồn thực lực, chờ thời hành động.

Khương Tử Nha ngồi câu cá ở sông Vị cho đến năm 80 tuổi mới gặp Cơ Xương thì chúng ta có tý tuổi suốt ruột phỏng có ích gì?

Hôm qua tôi cũng chia sẻ về việc có những cuốn sách phải đọc đi đọc lại nhiều lần. Kinh Dịch là một cuốn như thế. Càng có tuổi, đọc lại bạn càng vỡ ra nhiều điều. Tôi đọc Kinh Dịch vào những thời điểm 20 tuổi, 30 tuổi, 40 tuổi, 50 tuổi. Và như Khổng tử nói:

"Nếu trời để cho ta sống thêm mươi năm nữa thì ta sẽ đọc thông Kinh Dịch. Năm mươi tuổi mới học Kinh Dịch cũng có thể không mắc phải sai lầm lớn."

Toàn bộ học thuyết của Kinh Dịch có thể nói là nhằm làm rõ chữ Thời. Lúc nào, làm gì, làm thế nào là điều quan trọng với bậc quân tử.

Dịch nói: “Quân tử tàng khí ư thân, đãi thời nhi động” (Quân tử che giấu bản thân, chờ thời mà hành động). Người quân tử không khoe khoang bộc lộ, vào thời khắc cần thiết mới thi triển tài năng. Câu nói này cũng nhắc nhở chúng ta trong khi lặng lẽ vô danh cần tăng cường tu dưỡng, đợi đến khi thời cơ đến, thì sẽ triển hiện đầy đủ tài năng của mình.

Hiểu được thời, thì sẽ hành xử theo thời. Thời cơ, thời thế là khách quan, không phải do con người tạo ra. Chúng ta không thể nào tạo ra được thời cơ, điều chúng ta có thể làm chính là chờ đợi thời cơ. Một người thủ thời, nhất định sẽ biết chuẩn bị đầy đủ, sẽ không để thời cơ trôi qua vô ích.

Đặc điểm của thời đại này là sốt ruột. Thành thử, hành xử không đúng thời. Lại thích đi tắt đón đầu, thích mẹo mực. Cho nên gây đổ vỡ và không bền vững.

Giờ là thời nghỉ, thì ta nghỉ.

“Sự nhàn rỗi không chỉ là một kỳ nghỉ, một đặc quyền hay tật xấu; mà nó không thể thiếu đối với não cũng như vitamin D đối với cơ thể. Và thiếu nó, chúng ta sẽ phải chịu đựng một nỗi đau tinh thần đến mức biến dạng như bị còi xương… Thật nghịch lý, sự nhàn rỗi là để hoàn thành bất kỳ công việc nào”, GS Cal Newport lập luận trong cuốn sách "Deep Work: Rules for Focused Success in a Distracted World" của mình.

Chuyên gia huấn luyện hiệu suất cá nhân Thomas Oppong khuyên:

"Tạm dừng để phản tư. Tạm dừng để cảm nhận sự tiến bộ. Tạm dừng để tái tạo. Tạm dừng để suy nghĩ. Tạm dừng để kiểm soát. Bằng mọi cách, hãy nghỉ ngơi. Toàn bộ hạnh phúc và thành công của bạn phụ thuộc vào điều đó."

Hãy cho phép bạn được nghỉ ngơi để hồi phục, để giữ gìn sức khỏe, để đọc một cuốn sách hay, để xem một bộ phim thú vị, để có thời gian chơi đùa với con mình, bạn nhé.

Bài trước: Cái bẫy trung bình của người thông minh

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc