Đọc sách hay không đọc, quan trọng gì!

shared from fb đào trung thành,
-----
Khi tỷ lệ người Việt đọc sách chỉ dưới 2 cuốn/năm kể cả tài liệu bắt buộc như giáo trình, văn bản pháp luật mà vẫn sống tốt thì đọc hay không quan trọng gì. Là một kẻ được các nhà sách khá ưu ái, tôi vẫn nhận được hàng chục quyển sách gửi tặng một tháng. Nhiều cuốn đọc giữa chừng không thấy hay bèn bỏ. Đời quá ngắn để đọc những quyển sách dở. Triết gia Arthur Schopenhauer nói:

"Chín phần mười toàn bộ sách hiện tại của chúng ta chỉ nhằm mục đích kiếm một vài đồn.g b.ạc (sh.illing) từ túi của công chúng và để đạt được điều này, tác giả, nhà xuất bản và nhà đánh giá đã hợp lực.”

Nghĩa là bọn bán sách và sống nhờ sách luôn cổ vũ cho cái gọi là "văn hóa đọc", thậm chí chúng cảnh báo văn hóa đọc của người Việt đang lâm nguy!

Một mặt, bạn cứ nên tuân thủ các chuẩn mực của xã hội, định chuẩn của nhóm mà bạn gia nhập (elite, trí thức, đại gia, nghệ sĩ, KoL...). Mặt khác, luôn nghi ngờ những thứ mà nhóm mình thuộc về cổ vũ để tránh tư duy "group think". Học không phải chỉ có đọc sách. Nếu bạn muốn biết đời sống chị em, không lẽ chỉ đọc sách mà không vào lầu xanh vi hành? Tỷ phú Naval Ravikant nhận định:

“Ngay cả ngày nay, việc học cái gì và học như thế nào còn quan trọng hơn là học ở đâu và trong bao lâu. Những giáo viên tốt nhất là trên Internet. Những cuốn sách hay nhất trên Internet. Các đồng nghiệp tốt nhất là trên Internet. Phương tiện học tập rất phong phú nhưng mong muốn được học là điều hiếm hoi.”

Vì thế, nếu bạn xác định rằng mình sẽ là người học suốt đời thì việc đọc sách hay không, chẳng mấy quan trọng. Bạn sẽ biết cách học cho mình.

Nhưng có một nghịch lý bạn nên hiểu: Để có thể nói rằng đọc sách không quan trọng thì bạn cũng phải đọc khá nhiều đấy!
Photo by Anthony Tran on Unsplash.

Bài trước: Một chuyên gia giỏi hay một nhà quản lý tồi?
Tags: columnist

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc