Đừng tự bắn vào chân mình

shared from fb Hoàng Tư Giang,
-----
Photo by DICSON on Unsplash.


Số ca dương tính hôm nay đã phá kỷ lục và vượt qua suy nghĩ của rất nhiều người bởi ai cũng nghĩ, số ca, đăc biệt ở SG sẽ giảm xuống sau khi đã lock nhiều ngày.

Vì sao tăng như vậy? Xin trích bản tin của Bộ Y tế:

Sáng: ghi nhận 2.454 ca trong nước, trong đó 2.226 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả. Có 1.756 ca tại TP. HCM, trong đó 1.694 ca là trong khu cách ly, khu vực đã được phong tỏa.

Tối: ghi nhận 5.887 ca trong nước, trong đó 4.960 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả. Có 2.310 ca tại TP. HCM, trong đó 1.745 ca là trong khu cách ly, khu vực đã được phong tỏa.

Điều này là gì nếu không phải các F1 đã lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung để trở thành F0, như lãnh đạo TP đã từng nói.

Trước đây, cách báo cáo các F0 được phát hiện trong khu cách ly, khu phong tỏa tạo nên sự an tâm, nhưng giờ là sự bất an vì quá tải. Nhiều F1 không may biến thành F0, đội ngũ y tế và nguồn lực tập trung vào khu cách ly thì còn đâu sức lực cho khâu điều trị!

Phải để các F1, F0 không triệu chứng và nhẹ lựa chọn tự cách ly ở nhà để giảm tải cho các bác sỹ và hệ thống bệnh viện và chỉ duy trì khu cách ly tập trung cho ai có mong muốn và không có điều kiện.

Mục tiêu Zero Covid-19 là không thể thực hiện được nữa, và tình trạng này sẽ còn kéo rất dài cho đến khi có vắc xin.

Vì thế, phải tin vào dân, cho dân ở nhà tự cách ly mới vừa giúp hệ thống y tế đứng vững, vừa tạo cho dân ý thức trách nhiệm và kỹ năng phòng dịch trong thời gian dài tới đây.

Mà thời gian dịch bệnh sẽ còn kéo dài. Không thể áp dụng giấy xét nghiệm âm tính như giấy thông hành vì nó không có ý nghĩa về giảm dịch bệnh mà chỉ làm nhụt tinh thần tài xế và gây khó khăn cho doanh nghiệp đã kiệt sức.

Chúng ta câu giờ chờ vắc xin nhưng đừng tự bắn vào chân mình.

Bài trước: Phẩm giá

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc