Nền kinh tế đang bị bắn què chân

shared from fb Hoàng Tư Giang,
-----
Với tỷ lệ XNK/GDP lên tới gần 200% và tham gia 14 FTAs, Việt Nam là nền

kinh tế mở bậc nhất thế giới, phụ thuộc rất lớn vào nền kinh tế toàn cầu. Bộ Công Thương còn có Nghị quyết về hội nhập kinh tế thế giới.

Ấy vậy mà việc áp dụng giấy xét nghiệm như giấy thông hành một cách tràn lan, mâu thuẫn ở các tỉnh đang phá vỡ chuỗi giá trị đó của đất nước, song song với việc cắt đứt luồng lưu thông ở thị trường nội địa.

Việc ngăn sông, cấm chợ - từng một thời gây ám ảnh trước đổi mới – được phản ảnh rất rõ như sau:

Tại Hải Phòng, trong 3 ngày (18-20/7) vừa qua, 3 cửa ngõ đi vào Thành phố bị ùn tắc nhiều giờ đồng hồ bởi quy định áp dụng dán tem cho các phương tiện và xét nghiệm lái xe.

Tại các cửa ngõ vào Hà Nội, từ khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị 16 (ngày 24/7), toàn bộ QL1B hướng về Thủ đô ken kín phương tiện chờ duyệt qua chốt kiểm dịch, nhiều lái xe phải xếp hàng chờ từ 4h sáng đến 12h trưa vẫn chưa qua được chốt. Ô tô vận tải hàng hóa nối đuôi nhau kéo dài khoảng 3-4 km.

Ở khu vực phía nam có hàng trăm chốt kiểm soát, kiểm dịch liên tỉnh tại các cửa ngõ ra vào các địa phương. Vướng mắc lớn nhất là yêu cầu về giấy xét nghiệm y tế âm tính với COVID-19 có thời hạn khác nhau, Bình Dương, TPHCM quy định 3 ngày; Long An 5 ngày và Đồng Nai 7 ngày...

Trần Đức Nghĩa, Uỷ viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam: "Chúng tôi đang ở trong tình trạng kiệt quệ, hơn 1 năm chịu tác động dịch bệnh, doanh thu suy giảm, chi phí tăng lên. Chẳng hạn một công ty có 150 lái xe, hiện hằng tháng phải chi trả hơn 300 triệu đồng phí xét nghiệm các loại. Đây là một chi phí khủng khiếp".

“Ước tính tình trạng trên đã gây thiệt hại ít nhất 100 tỷ đồng/ngày”.

Đó mới chỉ là phản ảnh của 1 hiệp hội mà thôi.

Câu hỏi đặt ra, giấy xét nghiệm có giúp chứng minh tài xế dương tính tại thời điểm trình giấy hay không, xét trên căn cứ khoa học.

Ông Trần Đắc Phu cho biết, xét nghiệm cho kết quả âm tính căn bản chỉ đánh giá tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm, người được xét nghiệm không bị nhiễm COVID-19. Thực tế, nếu mới mắc bệnh 1-2 ngày thì virus chưa đủ mạnh nên xét nghiệm có thể chưa chính xác.

Tuy nhiên, ông bổ sung thêm: Nhưng không thể phủ nhận, đây cũng là biện pháp sàng lọc để phát hiện được nhiều ca dương tính.

Xin hỏi, đã có bao nhiêu ca dương tính trong số các tài xế được phát hiện? Tỷ lệ đó là bao nhiêu so với số mẫu? Nhìn cái hình này thì ai đang làm cho tài xế đối diện với tình trạng lây virus?

Nếu không trả lời được câu hỏi này thì cái giấy đó chính là giấy phép con, hành hạ doanh nghiệp, phá vỡ chuỗi giá trị toàn cầu mà Việt Nam mất bao nhiêu thời gian và công sức mới tham gia được, phá vỡ niêu cơm của bao nhiêu nông dân không bán được rau quả cho thành phố, và tước đoạt chút calo ít ỏi mà biết bao người dân cần để tồn tại trong những ngày phong tỏa.

Hãy trao trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn cho doanh nghiệp trong việc bảo vệ tài xế của mình khỏi virus. Doanh nghiệp và tài xế biết tự bảo vệ mình và cộng đồng.

Biết là ai cũng bận, cũng rối, nhưng mỗi dấu phẩy, mỗi chữ, mỗi dòng trong các văn bản, chỉ thị cần cực kỳ cân nhắc bởi nó ảnh hưởng đến hàng ngàn doanh nghiệp, hàng triệu người dân.

Dịch bệnh kéo dài chưa biết bao giờ mới hết. Không thể bắn vào cái chân lành lặn là sản xuất và lưu thông để nền kinh tế này què cụt.

Bài trước: Chịu sao thấu

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc