Xuất xứ của câu "Kính vợ đắc thọ"

chắc từ nước Lào đấy ;)

shrared from fb Phương Nam,
-----
Photo by Molydar SOUAMA on Unsplash.

Nhà cao cửa rộng con rể ở.
Tiền gửi ngân hàng cháu ngoại tiêu.

Đất nước Lào là vẫn theo chế độ mẫu hệ từ xưa, tức là trong gia đình người phụ nữ làm chủ. Khi xây dựng gia đình người đàn ông phải đến ở rể chứ ko như ở Việt Nam là đi làm dâu.

Cho nên ở bên Lào đẻ con gái là lo ngay ngáy vì phải lo nhà, lo đất. Ở Lào đa phần người đàn ông phải đi làm để lo cho gia đình, người phụ nữ ở vùng nông thôn đa phần là ở nhà chăm con, ở thành phố thì tỷ lệ ít hơn. Hoặc họ có làm thì chỉ phải làm những công việc nhẹ. Phần nhiều đàn ông đi làm về được bao nhiêu tiền phải nộp cho vợ sau đó vợ đưa lại cho để tiêu xài, số lượng nhiều hay ít tùy thuộc vào độ yêu chồng và độ ngoan của chồng. Cho nên ở Lào bạn ít thấy đàn ông ngồi bù khú quán bia như ở Việt Nam. Mọi công việc lớn trong gia đình như đều phải hỏi ý kiến vợ, vợ đồng ý thì chồng mới làm.

Ở bên Lào buổi chiều bạn có thể gặp cảnh những người phụ nữ ngồi túm năm tụm ba chờ chồng đi làm về. Hoặc bạn có thể gặp cảnh chồng ngồi bế con, hoặc làm bếp để vợ ngồi uống bia với bạn là chuyện bình thường. Uống xong vợ say chồng lại lụi cụi đi dọn dẹp. Ở Việt Nam thì ....hi..hi...

Cho nên câu "Kính vợ đắc thọ" có lẽ đúng với đất nước Lào 😊

Tags: marriage

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc