Framestorming: nghệ thuật chất vấn


Photo by Daria Nepriakhina on Unsplash.

Framestorming, Framing hay là nghệ thuật chất vấn một đề tài, thay đổi hướng tiếp cận

“There are no right answers to wrong questions." - Ursula K. Le Guin.

Một anh chàng trông thấy một người đẹp bên cạnh một con chó, lân la muốn làm quen. Chàng suy nghĩ rồi tiếp cận từ con chó, bèn hỏi:

- Con chó của cô có cắn không?

- Con chó của tôi rất dễ thương, không cắn đâu. Người đẹp trả lời.

Anh chàng vui mừng, sờ vào con chó và bị táp một miếng đau điếng, chàng phàn nàn:

- Sao cô nói con chó này không cắn?

- À, đây đâu phải con chó của tôi, nàng dửng dưng đáp rồi đứng dậy đi chỗ khác.

Tina Seelig, giáo sư Stanford, khuyên chúng ta nắm bắt sức mạnh của những câu hỏi để kích hoạt sự đổi mới, nói: "Framestorm before you Brainstorm."

Các bạn chắc biết khái niệm Brainstorming. Đó là hình thức tìm giải pháp bằng cách nêu càng nhiều càng tốt các ý tưởng để đạt giải pháp mà chưa cần nghĩ đến tính khả thi. Kỹ thuật này nhằm gia tăng các lựa chọn trước khi xem xét nghiêm túc một quyết định lựa chọn giải pháp phù hợp. Nhưng có khi chúng ta lại giải sai bài toán do cách tiếp cận vấn đề. Tiếp cận khác cho ra một tập các đáp án khác. Không gì bi kịch bằng giải đúng một câu hỏi sai lầm.

Trong khi Framestorming là một kỹ thuật đổi mới khuyến khích bạn chủ động sắp xếp lại một câu hỏi và thách thức các giả định của nó trước khi chuyển sang 'chế độ giải pháp' của Brainstorming. GS Seelig giải thích "Trước khi bạn yêu thích giải pháp, bạn cần phải yêu thích vấn đề." Điều đó thật khó khăn trong một thế giới mà chúng ta thường được thưởng vì đưa ra câu trả lời hay cung cấp một giải pháp. Do đó, cách tiếp cận của Seelig đòi hỏi sự kỷ luật vì khuyên bạn “nên sống trong không gian vấn đề lâu hơn so với thời gian cần thiết mà bạn nghĩ”.

Ví dụ với vấn đề khủng hoảng? Bạn có thể chuyển từ câu hỏi “làm cách nào giải quyết khủng hoảng” bằng cách xem xét “Làm cách nào phòng ngừa khủng hoảng”, hay “làm cách nào sống chung cùng khủng hoảng”.

Framing có ứng dụng rộng rãi hơn thay vì chỉ tập trung vào giải quyết các vấn đề. Nó khuyến khích bạn thay đổi bối cảnh của mình để điều hướng những thách thức trong cuộc sống và công việc. Không cần phải xác định những câu hỏi mới để thúc đẩy sự đổi mới vốn là trọng tâm trong cách tiếp cận của Seelig mà thay vào đó, khuyến khích bạn điều chỉnh lại quan điểm của mình, những tự sự về bản thân về những tình huống đối mặt.

Nếu bạn nhìn thấy bức ảnh chụp một người phụ nữ đang khóc trước nhà thờ, bạn có thể cho rằng cô ấy đang khóc trong đau đớn khi mất người thân. Bằng việc framing, bạn cho phép mình xem xét khả năng cô ấy khóc vì sung sướng sau khi đám cưới hoặc đang có cảm xúc về một nơi chốn cũ.

Bằng việc Framming và Framstorm bạn có thể:

👍 Đặt vấn đề về vấn đề (Question the question)

👍 Gây thiện cảm ở khán thính giả trong các vấn đề phức tạp, tế nhị bằng cách đưa ra hướng tiếp cận khác

👍 Loại bỏ các rào cản và mở rộng các hướng tiếp cận mới

👍Thách thức các giả định và thiên kiến xác nhận của bản thân.

from fb Đào Trung Thành,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc