Hùm xám đường số 4

-----


Những khoảnh khắc lịch sử được tạo ra bởi những con người vĩ đại, rất nhiều trong số đó suýt bị quên lãng. Câu chuyện về #HùmXám đường số 4 là một trong số đó.

Trung tá Đặng Văn Việt không trở thành anh hùng nhờ một khoảnh khắc. Ông xuất thân trong một gia đình xuất chúng ở Nghệ An. Bố ông là Đặng Văn Hướng là quan dưới thời nhà Nguyễn, và là Tổng đốc phụ trách Nghệ An dưới thời chính phủ Trần Trọng Kim. Ông là người sớm đi theo Việt Minh và nhờ ông sớm chỉ thị, trao sắc lệnh mà tránh được cuộc đổ máu khi Việt Minh thực hiện lật đổ Pháp Nhật. Sau đó, ông được nhận chức Bộ trưởng phụ trách 3 tỉnh Thanh-Nghệ- Tĩnh. Đặng Văn Việt sớm được học hành và tiếp xúc với phương tây. Ông sử dụng tốt tiếng Anh, Pháp, Latin và Hy lạp cổ.

Ông Việt là người đã treo cờ Việt Minh rộng 100m2 tại cửa Ngọ môn, kinh thành Huế trước mũi súng của hàng trăm vệ binh, đánh dấu việc Việt Minh nắm chính quyền tại Huế. Khi đó ông mới 25 tuổi. Chưa đầy 30 tuổi, ông là trung tá, chỉ huy một trong hai trung đoàn đầu tiên của quân đội nhân dân Việt nam và biến đường 4 trở thành ác mộng với thực dân Pháp. Họ gọi ông là hùm xám đường số 4. Theo thống kê, ông đã đánh thắng 116/ 120 trận, và có vai trò quyết định trong Chiến dịch biên giới 1950. Tỷ lệ thương vong trong các trận đánh của ông là 1/10.

Tuy lừng danh trong binh nghiệp nhưng ông không may mắn. Cha ông Đặng Văn Hướng bị đấu tố và chết trong cải cách ruộng đất. Bản thân ông sau đó bị loại khỏi vị trí chỉ huy bằng cách điều động đi học nước ngoài và về công tác tại Bộ Xây dựng và Thủy sản. Anh em li tán khắp nơi. Cuối đời, ông tham gia viết sách và cuốn hồi ký của ông được hãng thông tấn BBC xếp hạng hồi ký hay nhất thế giới năm 2004. Hiện nay, ông sống trong căn phòng 16m2 và nhờ #SputnikEducation, ông có thể xuất bản được cuốn sách về cuộc đời mình mà chúng ta thật may mắn khi được biết chi tiết về vinh quang và những khổ đau ông phải trải qua...

Tags: book

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc