Trí tưởng tượng thống trị cả thế giới

Walter Isaacson là một nhà viết tiểu sử nổi tiếng, tác giả của các cuốn

sách ăn khách như: Benjamin Franklin, Albert Einstein, Steve Jobs. Với ông, Leonardo da Vinci là cuốn đỉnh cao nhất trong loạt sách tiểu sử của mình.

Tất cả những con người mà Walter Isaacson viết tiểu sử đều rất thông minh. Nhưng rốt cuộc, tác giả nhận ra rằng, đó không phải điểm mấu chốt. Có vô số những người thông minh trên thế giới, nhưng thường thì điều đó không nói lên được gì nhiều. Thứ đo đếm được - thứ khiến cho ai đó đích thực là một thiên tài sáng tạo - là trí tưởng tượng, là khả năng "suy nghĩ khác biệt" (think different) như dụng ngôn của Steve Jobs, và như Einstein đã nói: "Trí tưởng tượng còn quan trọng hơn cả kiến thức".

Ví dụ, Benjamin Franklin không phải là người có học vấn uyên thâm nhất trong số những nhà sáng lập nước Mỹ. Những kiểu vinh danh như vậy có lẽ sẽ được dành cho Jefferson và Madison. Ông cũng chẳng phải là người có tài trí nổi trội. Đó sẽ là Sam Adams và người cháu của ông, John. Nhưng Franklin là người sáng tạo nhất.

Ông thả một con diều để chứng minh sét là điện, và rồi phát minh ra cột thu lôi để thuần phục nó. Ông sáng chế ra kính hai tròng và lò sưởi, xác định hải lưu Gulf Stream và các lý thuyết về bản chất lây lan của bệnh cảm lạnh. Ông triển khai nhiều chương trình cải cách dân sự khác nhau, chẳng hạn thư viện cho mượn sách, lực lượng chữa cháy tự nguyện, hiệp hội bảo hiểm và hoạt động gây quỹ từ thiện. Và ông cũng góp phần tạo ra lối hài hước dung dị và chủ nghĩa thực dụng rất riêng của nước Mỹ.

Tinh thần đổi mới của ông, giống như nhiều thiên tài sáng tạo khác, xuất phát từ mối quan tâm trải rộng trên tất cả các lĩnh vực, từ nghệ thuật đến khoa học nhân văn cho tới khoa học và kỹ thuật.

Ông tò mò về hết thảy mọi thứ, nó giúp ông nhận ra các mẫu hình ẩn giấu khắp trong tự nhiên. Phát hiện của ông về lý thuyết dòng điện và kiến thức của ông về cơ học Newton giúp ông có cảm nhận về sự cân bằng quyền lực và về sự kiểm soát và cân bằng trong nhà nước.

from fb Nguyễn Cảnh Bình,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc