Vì sao phương Tây vượt trội?

shared from fb Quang Phan,
-----
Gs Ian Moriss không viết một cuốn sách lịch sử, ông viết một phần của học

thuyết Phương Tây vượt trội.

Vị hoàng đế vĩ đại của nước Pháp Napoléon Bonaparte từng nói: Đừng đánh thức con rồng Trung Quốc. Nhưng bạn nghĩ rằng con rồng đó sẽ ngủ mãi sao? Không hề nó đã thức giấc, Thế giới sẽ phải chấn động.

Hai mươi năm về trước tôi có đọc cuốn sách Thời Đại Trung Hoa. Bước vào TK XXI Trung Hoa tự tin tuyên bố thời của mình đến rồi không gì cản nổi. Thế kỷ XXI là thời đại Trung Hoa - Thời của ngọn cờ Vương đạo.

Họ nói trong lịch sử 8.000 năm, thì trăm năm Thế kỷ ô nhục có khác gì một cái chớp mắt. Và giờ đây họ sẽ tái tạo một nước Mỹ mới, một Nhật Bản mới bên bờ Thái Bình Dương. Họ mưu toan bá quyền Hải dương với câu nói tôi cho rằng bất hủ: "Có hải quyền thì sống, không có hải quyền thì chết".

1. Rồng Trung Hoa
Đến giờ phút này, Trung Hoa 1,4 tỷ dân, hàng hóa tràn ngập khắp Thế giới. Họ là chủ nợ của Mỹ! Thật là khủng khiếp khi biết rằng một tỉnh Quảng Đông thôi, GDP đã vượt quá nước Nga vĩ đại.

Năm 2020 GDP Châu Âu đạt khoảng 15 ngàn tỷ USD (500 triệu dân), Trung Quốc đã là 15,66 ngàn tỷ. Và khi Châu Âu suy thoái vì virus Covid-19, thì năm 2020 Trung Quốc vẫn tăng trưởng 2,3%.

Trung Quốc đi trước phần còn lại của Thế giới ở công nghệ 5G. Họ chinh phục Vũ Trụ, đổ bộ mặt trăng và sao Hỏa. Họ lại còn dự định làm trạm vũ trụ dài tới 1km. Những một km!

Họ đang tiến vào lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo. Về quân sự họ là cường quốc thứ 2 chế tạo được Máy bay tàng hình. Và có vẻ như họ tự hào sở hữu công nghệ làm ra chiến hạm tàng hình.

Thời đến không gì cản nổi. Có vẻ Trung Hoa đang đi thẳng một mạch đến đích Thời Đại Trung Hoa. Sự hồ hởi của Trung Hoa mạnh đến nỗi một số sinh viên học sinh của phong trào Thiên An Môn cũng đã "lãng tử hồi đầu" bày tỏ sự coi thường với phương Tây.

Mười năm về trước, các diễn đàn mạng (Sina) China tràn đầy tâm lý phục hưng, trả thù Thế kỷ Ô nhục. Một viên tướng về hưu của Trung Quốc còn tự hào đến mức đề nghị Mỹ chia đôi Thái Bình Dương. Cư dân mạng Trung Quốc sục sôi bởi một bài viết 6 đại chiến dịch (6 cuộc chiến tranh lớn của Trung Quốc) trong TK XXI, trong đó lần lượt là Đổ bộ Đài Loan, bá chiếm biển Đông, tấn công Ấn Độ, lấy lại Siberian.

Thậm chí họ còn cho rằng sẽ phải tấn công Mỹ để thực dân cho người Hán.

2. Phương Tây về đâu và lời an ủi của Ian Moriss
Giới Tinh hoa Phương Tây lo lắng: Liệu rằng chúng ta (Phương Tây) có mất đi quyền thống lĩnh (trong ngắn hạn phương Tây đã thống lĩnh gần 500 năm)? Liệu rằng Đại Bàng có phải lui bước trước Rồng Á Đông?

Sẽ là rất gay go nếu các giá trị phương Tây bị gió Đông thổi bạt đi. Và rằng Minh Thành Tổ của TK XXI sẽ tiến chiếm các thư viện ra đời từ Phục Hưng hay Khai Sáng. Và nữ hoàng Anh nên sống nốt những ngày tháng cuối cùng ở Bắc Kinh.

Còn Tổng thống Mỹ chỉ xứng đáng đi lỗ sau của máy bay khi tới Bắc Kinh triều kiến Chu Đệ của TK XXI.

Không! Đi theo thuyết Phương Tây vượt trội, bằng sự uyên bác của mình Ian Moriss đã đưa ra chứng cớ và lý lẽ rằng… Phương Tây luôn vượt trội. Vị giáo sư này đã khéo léo xác định, ám thị rằng phía Đông của phương Tây chỉ là Trung Quốc. Ông cố gắng "cô lập hóa" văn minh Trung Hoa và so sánh với văn minh phương Tây.

Và phương Tây vượt trội về công nghệ so với China trong một hành trình dài tới 1,6 triệu năm. Vâng là 1,6 triệu năm! Bạn không hề nhầm khi đọc – và tôi không nhầm khi viết. Những vị Vương đầu tiên của Trung Hoa oái oăm thay mang vóc dáng Ấn Âu. Tức là người Ấn – Âu đã khai sáng làm vua - chủ tế tại Trung Hoa.

Trong suốt lịch sử văn minh nhân loại, Trung Hoa có lúc đã tiệm cận, dường như có lúc đã giàu có hơn phương Tây. Nhưng trong cả tiến trình văn minh, những bước vượt ngưỡng của nhân loại, thì Trung Hoa lại luôn đi sau, luôn là người kế thừa học hỏi.

3. Trung Hoa vẫn không là kẻ dẫn dắt cuộc chơi.
Thế kỷ XXI – Thế kỷ châu Á? Không người Trung Quốc cho rằng đó là Thế kỷ là Thời đại của Họ. Điều đó đúng! Nhưng Trung Hoa có thực sự được định vị như là một cực của TG không? Có thế trở thành kẻ dẫn dắt văn minh Nhân Loại không? Hay đơn giản hơn họ có thể trở thành một cực và bên kia Thái Bình Dương – Mỹ là cực thứ 2?

Có thể là không bao giờ. Minh Thành Tổ (Chu Đệ) đến cháu ngài là Tuyên Đức, văn minh Trung Hoa đã chạm ngưỡng. Đoàn thuyền của Trịnh Hòa không còn phô diễn được sức mạnh bá quyền văn minh Trung Hoa. Thay vào đó là thương thuyền của các Công ty Đông Ấn chinh phục phương Đông.

Và sau sự thành công của Chu Đệ Thế kỷ XXI, Trung Hoa liệu có tỉnh mộng? Không phải những lý thuyết vương đạo, không phải là vành đai văn hóa Đại Hán, Trung Hoa nên dẫn dắt TG bằng những cống hiến cho văn minh Nhân Loại.

Điều này e rằng khó! Đặc tính Trung Hoa vẫn cứ là học hỏi, chứ không phải là chủ kiến về phát minh. Sự nở rộng của văn hóa Hán đã bị người Mỹ nhìn ra từ ngay sau khi trật tự hai cực Yalta được thiết lập. Họ đã âm thầm chờ đợi, nuôi dưỡng đến tận ngày hôm nay.

Phương Tây đang chịu thử thách nghiêm trọng. Nhưng với truyền thống vượt ngưỡng, họ đang sở hữu những công nghệ cốt lõi của thời Hậu hiện đại. Tính cách độc lập tự do trong sự thống nhất cho phép họ có một năng lực cạnh tranh cao hơn mô hình Toàn trị đang tồn ở xã hội Á Đông.

Chúng ta, con, và cháu sẽ nhìn thấy một Trung Hoa tiệm cận phương Tây, một phiên bản Liên Sô thứ 2 của thời Hậu Hiện Đại. Nhưng để thấy một Trung Hoa thống lĩnh Thế giới như phương Tây đã từng thì e rằng chưa và không!

Đặc tính của văn minh phương Tây là vượt ngưỡng. Tiến trình của văn minh Trung Hoa là đình trệ rồi sụp đổ khi đến ngưỡng và lại tiệm cận với phương Tây. Triết học là sức mạnh tư duy của dân tộc, văn hóa Trung Hoa mới chỉ dừng ở mức độ tiệm cận triết học - tiệm cận Tôn giáo.

Như vậy, thật khó để Trung Hoa thống lĩnh Thế giới!

Còn Việt Nam ư? Thế giới sục sôi còn chúng ta khác gì anh nhà nghèo đang tập lắc mông, miệng ca bài ca ngạo nghễ, chiến thắng. Sự ưỡn ẹo và khúc ca Việt Nam tuy rằng hay và vui trước Minh Thành Tổ hay vị Tổng thống già Biden. Nhưng múa mãi thế cũng nhàm. Hãy ngừng lắc mông và mở tấm lòng bao dung! Thời thế không đợi chúng ta sống như một vũ nữ!

Tags: book

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc