ĐÚNG, SAI VÀ QUAN ĐIỂM

Khi có những sự kiện gây tranh cãi xảy ra, việc dư luận chia phe để cãi nhau thì không có gì là lạ. Mỗi bên có quan điểm riêng, tùy góc nhìn, tùy nhận thức, tùy nồi cơm mà người đó ăn hàng ngày.

Mình thường rất quyết liệt trong cách đánh giá sự việc, vì mình không thích kiểu nhờ nhờ nước hến để tỏ ra là lịch thiệp, hoa hậu thân thiện, để vừa lòng mọi người. Thế nên mình mới hay chửi bo` đỏ thẳng tưng, làm cho nhiều anh em thấy bị đụng chạm. Những người đó có lẽ phần nhiều cũng là bo` đỏ thật, ít ra cũng hồng hồng, hay diễn biến đến bẹn, nhưng tất nhiên chẳng ai muốn nhận mình là bo` hết! Chỉ có những ai thật sự thoát khỏi cái chuồng bo` mới dám vỗ ngực tự nhận mình đã từng là bo` mà thôi. Với thái độ này, mình cũng bị nhiều người ghét, kể cả bạn bè, người thân.

Nguyên tắc của mình là không bao giờ chụp mũ ai, có chửi bo` thì 100% phải kèm chứng minh, chỉ ra sự dốt nát của họ. Nếu họ có nhận thức thì sẽ thấy ví thế là làm nhục loài bo`.

Mỗi lần mà dư luận dậy sóng cũng có 1 số anh em vào trách móc mình là độc đoán, tự coi mình là luôn đúng, không tôn trọng quan điểm trái chiều. Như thế cũng là mất dân chủ! Anh em rất hay có trò đưa ra cái ảnh số 9 có 2 người nhìn từ 2 hướng vào ra số 6 hoặc 9, để minh họa cho sự khác biệt quan điểm.

Đúng là luôn tồn tại các quan điểm khác nhau khi tranh luận. Nhưng người có kiến thức phải phân biệt được đúng sai. Vì có rất nhiều vấn đề chỉ có thể là đúng hoặc sai, chứ không phải tồn tại quan điểm lúc đúng lúc sai tùy góc nhìn. Nhưng để phân định được đúng sai, cũng không phải là dễ, nhất là những vẫn đề chính trị, xã hội.

1+1=2 hay 3 thì chỉ có đúng và sai, không có quan điểm nào khác. Nhưng cũng có người “ôn hòa” vào phân xử là bằng 2,5! Tranh luận các vấn đề xã hội rất hay có loại người như vậy. Gọi là ng u, là bo` thì lại dỗi, kêu không được tôn trọng quan điểm.

Ví dụ dễ gặp nhất là anh em bo` đỏ vẫn kêu là bọn dâm chủ không tôn trọng sự khác biệt khi chửi CS. Mình cho là bây giờ đa số dân Việt Nam, nhất là bo` đỏ, cũng chả thể xét đoán được CNCS có chỗ nào sai, hay anh em bo` vàng đa số cũng chả biết CNCS có chỗ nào đúng!

Đúng là giữa tả và hữu, không có bên nào tuyệt đối đúng. Nhưng chắc chắn tư tưởng CS có nhiều chỗ sai, sai là sai, không có chuyện quan điểm ở đây. Ví dụ như kinh tế kế hoạch triệt để, tiêu diệt giai cấp bóc lột, ngăn chặn tự do biểu đạt, quyền tư hữu…chắc chắn là sai. Chính thế nên CS 2.0 kiểu Việt Nam, TQ cũng đang sửa các lỗi nhận thức nói trên. Thế nên bo` đỏ đừng có bi bô kiểu: “Tao có tư tưởng CS, quan điểm của tao cần được tôn trọng…” Quan điểm ng u sao đòi tôn trọng được?

Nhưng trong việc phe CS đánh đuổi thực dân thì vẫn tồn tại quan điểm, đúng hay sai cũng khó phân định. Đến giờ thì thấy phần sai có lẽ nhiều hơn đúng, nhưng đấy là nhận thức ở thời điểm hiện tại. Lúc đấy chưa chắc người ta đã nghĩ ra điều đó. Nhưng bây giờ vẫn chưa nghĩ ra tại sao lại sai, thì có gì đó sai sai! Thế nhưng phe CS vẫn cho là họ CHẮC CHẮN VÀ LUÔN ĐÚNG.

Bây giờ phải nhận thức được rằng thời đó việc các nước nhược tiểu bị biến thành thuộc địa là tất yếu. Chế độ thuộc địa đến lúc cáo chung cũng là tất yếu khách quan, do thực dân tự đánh nhau để tranh giành ảnh hưởng (thế chiến 2) chán thì dừng. Vì thế cũng chả có mấy nước cần đánh nhau quá lâu để giành độc lập. Việc VNDCCH giành được độc lập cũng chẳng phải do đánh thắng thực dân.

Hay trong cuộc chiến Pháp – Việt 46-54, phía CS và bo` đỏ coi như bên họ tuyệt đối đúng. Thực ra là vẫn có quan điểm. Bởi VM là bên khai chiến vào ngày 19/12/1946 và là bên luôn đòi phá hiệp định Sơ bộ đã ký với Pháp. Pháp thực hiện HĐ Sơ bộ thì cũng phải rút quân sau 5 năm và chỉ giới hạn 15 ngàn quân mà thôi, không phải chiếm đóng mãi mãi. Còn Nam Kỳ thì rõ ràng là Tự Đức là ký hiệp ước gán cho Pháp rồi, nên muốn nhập vào 2 kỳ còn lại là cần Quốc hội Pháp thông qua và phải trưng cầu dân ý (là 1 nội dung của HĐ Sơ bộ). Chuyện này bo` đỏ đâu có biết được mà nhận thức đúng sai. Họ nhận đúng là vì SGK bảo đúng thôi.

Trong cuộc chiến Việt Nam thì cũng có tồn tại quan điểm. Mỹ có xâm lược Việt Nam hay không? Mỹ ném bom miền Bắc là đúng hay sai? VNDCCH có xâm lược VNCH hay không? VC tấn công khủng bố ở các đô thị VNCH là đúng hay sai. Rõ ràng là rất khó minh định, tùy theo tư tưởng của mỗi phe.

Đánh giá chuyện này không dễ, cần có kiến thức lịch sử đa chiều, khách quan và kiến thức pháp lý phổ quát. Rõ ràng Mỹ không xâm lược VNCH, vì 2 nước là đồng minh thân cận. Nhưng nếu VNDCCH vẫn tuyên bố chủ quyền cả nước thì theo quan điểm của họ thì Mỹ xâm lược VNDCCH (ko phải VNCH). Nhưng xét đoán tương tự, thì TQ và LX cũng xâm lược VNCH (không phải VNDCCH), vì cũng đem quân tới tham chiến và can thiệp. Do VNCH cũng tuyên bố chủ quyền cả nước.

Mỹ ném bom VNDCCH bởi vì có sự kiện Vinh Bắc Bộ, hải quân VNDCCH tấn công tàu Mỹ, sau đó là do quân CS tấn công quân Mỹ và VNCH. Đó là sự thật.

Với góc nhìn của VNCH như 1 nước độc lập và toàn vẹn lãnh thổ thì VNDCCH đã xâm lược họ. Nhưng nếu VNDCCH nhìn dưới góc độ chủ quyền cả nước thì là nội chiến (sau khi Mỹ rút) và chống ngoại xâm (khi Mỹ còn đóng quân).

Nhưng cuộc chiến nói trên rõ ràng tồn tại những quan điểm khác biệt cho dù phe “chính thống” vẫn cho rằng họ tuyệt đối đúng. Chính vì sự khác biệt này nên dư luận quốc tế cũng không hoàn toàn theo 1 bên nào.

Cuộc chiến Việt Nam và nhà nước Campuchia Dân chủ (Khmer đỏ) cũng gây tranh cãi về quan điểm. Việt Nam tấn công Khmer đỏ là đúng hay sai? Việt Nam có xâm lược Campuchia hay không? Phương Tây ủng hộ Khmer đỏ, lên án Việt Nam là đúng hay sai? Chuyện này cũng không dễ minh định.

Rõ ràng Việt Nam tấn công Khmer đỏ là không sai, vì đó là 1 cuộc tấn công tự vệ. Nhưng việc Việt Nam đóng quân lại và dựng lên 1 chính thể bù nhìn thì là sai. Nếu Việt Nam lật đổ chế độ diệt chủng xong và trao quyền giám sát bầu cử chính quyền mới cho LHQ thì không sai. Chính vì thế, nên phương Tây không công nhận chính quyền thân Việt Nam ở Campuchia là không sai, vì nó không được dựng lên 1 cách chính danh. Tiếp đó họ viện trợ cho phe đối lập (bao gồm và không chỉ có tàn quân Khmer đỏ) là không sai.

Cuộc chiến biên giới Việt Nam và TQ thì không có quan điểm, TQ chắc chắn sai, không có quan điểm nào khác được. Vì không có lý do nào hợp pháp để biện minh cho chuyện đó dù dưới quan điểm TQ là Việt Nam “ăn cháo đái bát”, “chịu ơn” TQ nhưng lại liên minh với kẻ thù của TQ là LX.

Tương tự vậy, cuộc chiến Nga và Ukraine thì không có quan điểm nào cả, Nga chắc chắn sai. Không gì biện minh được cho hành động của Nga. Nếu bo` đỏ biện minh cho Nga đúng cũng có nghĩa là biện minh cho TQ đánh Việt Nam là đúng. Vì bản chất của 2 cuộc chiến là giống hệt nhau. Nga chửi Ukraine phát xít thì TQ cũng từng chửi Việt Nam tiểu bá, muốn thôn tính Đông Dương (cũng là 1 mầm mống phát xít).


Vài ví dụ trên để mọi người thấy rằng minh định được đúng và sai, nhận thức được khi nào tồn tại quan điểm khác nhau, khi nào không thể có có nhiều quan điểm là không dễ. Nó phụ thuộc vào nhận thức và kiến thức của mỗi cá nhân.

Tất nhiên mình cũng có thể sai, nhưng muốn chỉ ra chỗ mình sai thì các bạn phải có lý lẽ, phân tích, chứ không phải vào chửi, chụp mũ 3/, PĐ. Việc này 100% bo` đỏ không có năng lực để làm. Nên mấy con bê non vào húc mình chỉ cần hỏi chỗ nào sai là 99,99% câm mõm.

Nên nhớ là mình không bao giờ đấu tố hay nói xấu sau lưng ai, nên bạn “thày” kia đừng có lên giọng đạo đức, tự nhận mình là nạn nhân ôn hòa, có quan điểm riêng cần tôn trọng! Đấu tố tức là chụp mũ bất chấp lý lẽ và không cho nạn nhân quyền bào chữa. Còn nói xấu sau lưng là dấm dúi nói xấu chỗ kín, đây mình chửi công khai cho vài chục ngàn người xem mà?!

Đứng về phía cái sai thì rõ là ng u hoặc vô đạo đức. Không phải bất cứ thằng ng u nào cũng được mình chửi đâu, mình chỉ chửi bọn ng u mà có khả năng phát tán cái ng u đó ra ngoài đám đám đông lớn, làm hại xã hội, do tuyên truyền cách suy nghĩ sai trái.

Vẫn phải nhắc đi nhắc lại câu này: Ng u là quyền, nhưng phát tán cái ng u là tội ác.

4 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc