Ngoại giao cây tre

shared from fb Son Dang,
-----
Mình luôn dị ứng với những kẻ thực dụng lôi cây tre ra làm ẩn dụ cho 1 nền tảng ngoại giao thực dụng aka “đu dây”, gió chiều nào ngả chiều ấy, tháng trước nói thế này tháng sau lật ngược 180*!

Cây tre không đáng bị sỉ nhục như thế, để biện minh cho sự lắt léo, phò phạch, nhược tiểu, realpolitic, nhắm tới cái lợi trước mắt, để “sống được”, để “tồn tại”!

Cây tre, mà bản chất của nó là sự kiên định, vững chãi với các thế lực mạnh, cần phải được tôn vinh như biểu tượng của một thứ chính trị nhân văn có tên là homopolitic và một thứ ngoại giao cấp tiến: nhất quán và kiên định bám đuổi các nguyên tắc đạo lý và giá trị phổ quát.

Chính quyền và hệ thống truyền thông chỉ có thể xác lập được vị thế và tính chính danh của mình thông qua việc đứng lên bảo vệ công lý và truyền giảng những nguyên tắc căn bản của luật pháp quốc tế đến rộng rãi quần chúng nhân dân. Một cuộc xâm lăng cần phải được gọi tên ngay từ đầu. Để quá trễ, thì lợi bất cập hại.

Muốn nâng cao dân khí, thì chỉ có 1 con đường duy nhất là cung cấp sự thật đến với người dân. Muốn thoát khỏi nỗi ám ảnh nhược tiểu, thì cần từng bước có những hành xử-phát ngôn tiến về phía văn minh, tiến tới sự đàng hoàng, thẳng thắn. Muốn được các ông khổng lồ nể trọng thì cần xây được giá trị cốt lõi của riêng mình!


Hình:

16/3/2022, Tòa án Công lý quốc tế đã ra phán quyết theo đơn kiện của Ukraina đối với LB Nga. Tòa yêu cầu LB Nga chấm dứt mọi hành động quân sự trên lãnh thổ Ukraina. Đây là thứ tin tức nên được đưa lên đầu các trang báo, vì lợi ích lâu dài của quốc gia!

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc