Biện chứng của...đánh ghen




Một người đàn ông trẻ con, không hề biết cách xử sự và đối đãi với người phụ nữ đã kí giấy hôn ước, và chọn cách chạy trốn khỏi 1 cuộc hôn nhân bằng lén lút vụng trộm phòng nhì. Một người phụ nữ cực kì thiếu trưởng thành và cũng cực kì ma mãnh. Bằng cách chọn đóng vai 1 nạn nhân yếu đuối đáng thương, cô nghiễm nhiên trở thành một chính khách dân tuý, lấy được nước mắt của thiên hạ và lấy được cả sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng để tiến hành 1 sự trả thù vô pháp một cách chính đáng! (Legitimize the action through public approval)

Và vì sao mà chị em lại ủng hộ đánh ghen nhiệt tình đến như vậy thì cũng cần phải giải mã từ nhiều góc độ!

Có thể là, họ phải chịu đựng quá lâu 1 nền văn hoá thống trị bởi giống đực/male dominance. Những người phụ nữ thường xuyên bị coi thường, bị cắm sừng, bị bỏ bê, bị đàn áp bởi phái mạnh, bị lệ thuộc về kinh tế bởi người nam nhận được biệt đãi bởi xã hội nam quyền, thì đến một lúc nào đó, họ sẽ tung hê 1 nữ nhân có tiền có quyền có học có sắc không chỉ dám bật lại mà còn ở trong vai trò kẻ mạnh.

Nhưng đáng tiếc, tìm kiếm nữ quyền không phải bằng cách đóng vai trò kẻ mạnh/người đàn áp. Tìm kiếm tình yêu không bằng sự hời hợt trưng bày cơ thể như 1 món hàng và khỏa lấp mọi trục trặc bằng tình dục. Và càng không thể tiếp tục mãi ngu ngơ về bản chất của hôn nhân!

Xã hội Việt Nam hầu như đang mắc kẹt trong 1 điểm nghẽn của những quan niệm về hôn nhân-tình yêu-xã hội. Các quan niệm truyền thống của làng xã nông nghiệp, của tôn giáo và của nhà nước hầu như đều có cùng một mục đích, là biến hôn nhân thành 1 hình thức để bảo vệ sự ổn định của xã hội, thông qua việc phải đẻ và nuôi con để tái tạo lại/reproduction đúng xã hội đấy. Những người có quyền lực thường lo lắng vì xã hội...đẻ ít, không duy trì được các mục tiêu kinh tế và xã hội lý tưởng. Điều này, một cách có ý thức lẫn vô thức, đã khiến rất nhiều thế hệ phụ nữ Việt Nam trở thành nạn nhân của hệ thống: khi các cam kết về sự chung thuỷ bị phá bỏ, họ thường chọn cách im lặng để bảo toàn gia đình và sử dụng con cái của chính họ như một lá bài để níu kéo người đàn ông. Về lâu về dài, điều này bào mòn sự tự trọng của họ!

Bồi vào mọi khổ nạn từ truyền thống lại chính là chiêu trò truyền thông của xã hội tiêu thụ và sản xuất hàng loạt thời hiện đại: hình ảnh đáng để ca ngợi chính là một gia đình hoàn hảo có nếp có tẻ no ấm cùng nhau ăn mì gói.)) Đó mới là hạnh phúc!

Khi phần đông hầu như sái cổ tin vào sự đồng nhất về lượng/quantitative uniformity của hôn nhân, họ sẽ bị triệt tiêu 2 thứ rất là con người: là sự khác biệt về chất/qualitative difference và bản năng tìm kiếm tình yêu mới. Tình yêu được sinh ra và lụi đi, và biến đổi rất phức tạp theo thời gian, chứ không phải là ảo mộng One Love One Life/Răng Long Đầu Bạc!

Cả đàn ông và đàn bà nhào đến hôn nhân rồi đổ xô đến li dị, ngộ nhận về những khái niệm lãng mạn, độc hại hay phù phiếm của việc lập gia đình, xoay xở vật vã mà vẫn không biết cách tôn trọng đối tác và duy trì quan hệ, và quan trọng là không biết cách bước ra khỏi 1 mối quan hệ khó khăn bằng đối thoại và phẩm giá. Khi tình yêu đã bị hủy hoại thì không cần phải lôi hết xuống hố bằng cách tiếp tục duy trì một hôn nhân tồi tệ nhân danh con cái và để che mắt thiên hạ, hoặc là đánh ghen tung hê cho cả thế giới biết!

Để thoát khỏi các đau đớn của hôn nhân, con người hiện đại lại nghĩ ra lắm trò: ngủ chung chứ không cưới, fuck buddy, sugar baby, one night stand...etc Nhưng đây cũng có thể là 1 sai lầm kiểu khác: sử dụng người khác như 1 công cụ để trám vào cái chỗ cả thèm chóng chán, hoang mang, bơ vơ và cô đơn của mình.

share from Facebook Son Dang,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc