Vẫn tiếp tục bảo thủ

-----


Tôi có thể dễ dàng phản đề lại tất cả các luận điểm "bố mẹ cũng lần đầu tiên làm bố mẹ" được sử dụng để guilt-tripping lũ trẻ con *mỗi khi* chúng nó thể hiện quan điểm rằng bố mẹ là một yếu tố trigger (tác động, dẫn đến) vấn đề tâm lí của chúng nó mà chỉ sử dụng mỗi kiến thức về tâm lý học và lật ngược luận điểm:

- Thứ nhất, trẻ con cũng là lần đầu tiên làm trẻ con và trẻ con chưa từng làm người lớn, nhưng người lớn đã từng làm trẻ con. Não bộ con người chỉ được coi là phát triển toàn diện (bao gồm mặt phân tích logic cảm xúc) khi đến năm 25 tuổi. Đồng nghĩa với việc não bộ bọn trẻ chưa thể phát triển đủ để hình thành các tư duy của một người lớn (bậc phụ huynh) nhưng người lớn hoàn toàn có thể hình dung tư duy của một đứa trẻ con. Việc yêu cầu một đứa trẻ phải "suy nghĩ" cho người lớn trong khi mentality, tư duy, thần kinh của chúng nó chưa đủ phát triển để có khả năng hình dung tư duy và người lớn có thể làm điều ngược lại nhưng lại *chọn* không làm là một điều ngu ngốc.

- Thứ hai, cái này để tôi phân tích về mặt tiếng Anh, nếu bạn nào hay đọc nhiều về các tài liệu y học về tâm lí thì sẽ để ý các tài liệu mới không viết là mental illness (bệnh tâm lí) mà viết là mental disability. Disability nghĩa là mất khả năng [bắt nguồn từ able (khả năng) + thêm đuôi ility chuyển thành danh từ + thêm prefix dis nghĩa là mất] Bởi vì trên mặt neurology (thần kinh học) các bệnh tâm lí sẽ là yếu tố trigger não bộ tạo ra sự mất kiểm soát/cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh (neurotransmitter.)

Nghĩa là gì, bạn không yêu cầu người tàn tật chân phải đứng lên tự đi trên đôi chân của mình bởi vì như thế nói cụ ra là hãm l đúng không? Thế thì bạn cũng đ làm thế với những bệnh nhân tâm lí. Việc yêu cầu bọn trẻ phải cố gắng suy nghĩ cho người khác trong khi thần kinh não bộ của nó còn đang không có khả năng thực sự xử lí được thông tin để nghĩ cho *chính bản thân* và cụ thể hơn là còn đang không có khả năng *tạo các suy nghĩ* để chính nó bình tĩnh lại là một việc mà đ thể nào mà làm được, và cũng là yếu tố tiếp tục trigger các rối loạn phản ứng thần kinh. Bạn bắt người tàn tật chân tự đi thì người ta sẽ ngã, bạn bắt một người đang có bất khả năng điều chế thần kinh thì bạn đang đẩy họ xuống sâu hơn.

- Thứ ba, một mối quan hệ lành mạnh được xây dựng trên sự bình đẳng và cân bằng. Việc "suy nghĩ" cho nhau chỉ có thể xảy ra một cách lành mạnh khi cả hai phía cùng tham gia vào quá trình và hỗ trợ đối phương. Việc đòi bọn trẻ phải "suy nghĩ" cho bố mẹ KHI nó đang thể hiện rằng mối quan hệ này có sự bất cân bằng chính là tư duy xây dựng một mối quan hệ độc hại chứ đ có cái gì khác được cả. Khi mối quan hệ mà sự cố gắng chỉ nghiêng hết về một phía, sự đòi hỏi cũng nghiêng hết về một phía và tệ hơn là khi có hành động chỉ ra có sự bất cân bằng thì lại ĐÁNH TRÁO KHÁI NIỆM rằng đấy là sự cân bằng và phải tiếp tục amplify, nhân nó lên thì đấy chỉ có thể là GASLIGHTING chứ đ có một cái gì có thể khác được hơn.

- Thứ tư, việc cảm thấy depressive (cảm thấy trầm cảm) là một phản ứng não bộ bình thường nhưng để hình thành depression (bệnh trầm cảm) và phát triển nó thành một chronic disease (bệnh mãn tính) không phải là tự nhiên mà có. Não bộ phải trải qua rất nhiều sự kiện sang chấn tâm lí (traumatic events) để tồn tại chấn thương tâm lí LÂU DÀI đến mức ảnh hưởng được khả năng reasoning (lý trí.) Đồng nghĩa với việc bệnh nhân phải tiếp cận một môi trường tâm lí độc hại trong một thời gian dài. Và với bối cảnh là não bộ đã chịu tổn thương đủ lâu để ảnh hưởng khả năng lập luận, thì việc bệnh nhân có thể pinpoint (xác định) được yếu tố trigger tâm lí của mình đã cần gấp 100 lần sự tỉnh táo, tâm lí, và "suy nghĩ" mà các anh chị đang đòi hỏi ở đây rồi.

Một trong những điều cơ bản nhất trong giáo dục về ứng xử có việc "đúng thời gian, đúng địa điểm." Trong bối cảnh tin tức về việc học sinh và một loạt bài viết trên mạng xã hội được VIRAL dù tư duy cực kì *vấn đề* thì việc tạo đề thi học sinh giỏi này thực chất là gì *khi baren chấm thi là như thế này*? Để chiều theo tâm lí dư luận, để thu hút truyền thông, hay đơn giản là hội đồng ra đề thi chỉ muốn chứng minh rằng đây là cách giáo dục trẻ con đang được hướng tới?

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc