Hở ra là cấm

shared from fb Linh Hoang Vu,
-----
Mình đã xem clip. mình không đồng ý với bạn Toàn, nhất là trước việc yêu cầu chính quyền can thiệp để chặn clip trên Youtube như thế.


Kể cả clip có nói tới chuyện tự tử và các bức bối của tuổi trẻ khi bị cô đơn “there’s no one at all” thì có sao? Cùng lắm là chỉ cần yêu cầu dán nhãn 16+ là đủ.

Đứng trên phương diện khán giả, bạn có quyền kêu gọi tẩy chay MV này vì cho là nó độc hại cho trẻ em, hoặc không cho con bạn xem (nhưng tất cả những biện pháp như thế chỉ càng làm cho nó nổi tiếng và được tìm kiếm nhiều hơn). Thay vào đó, mình nghĩ nên nói chuyện với con bạn về clip đó, hỏi xem cháu đã xem chưa, nghĩ gì về nó, có bao giờ cảm thấy áp lực trong cuộc sống và học tập, và khi có áp lực như thế thì sẽ nghĩ nên làm gì…Trên khía cạnh đó, mình đánh giá cao MV này vì nó nói đến một vấn đề quan trọng hiện nay trong cuộc sống: về sức khoẻ tâm lý lớp trẻ, để từ đó mà cả người trưởng thành và người trẻ có thể cùng nhìn nhận lại những gì họ đang phải đối mặt và có được một sự đối thoại cởi mở, chân thành hơn trong gia đình và trong xã hội.

Còn đề nghị chính quyền cấm nó vì suy đoán là nó có thể dẫn tới việc trẻ con tự tử nhiều hơn thì là những suy đoán thiếu căn cứ với sự áp đặt cá nhân lên đó. Mình không nghĩ xem clip này khiến một đứa trẻ có ý định muốn tự tử nhiều hơn là những huyền thoại như khi nghe bản nhạc Gloomy Sunday hay khi nghe Kurt Cobain hát “I Hate Myself and Want to Die”. Hơn nữa, kêu gọi cấm này không dựa trên cơ sở luật pháp gì cả, coi Nhà nước là một thiết chế kiểm duyệt văn hoá trong mọi thứ, với mình là một cách tiếp cận tiêu cực và không có lợi cho sự phát triển của xã hội.

Và trong khi đó, tới giờ vẫn ko ai biết ai tuồn clip em bé lớp 10 tự tử ở HN mấy tuần trước, và cũng không ai thắc mắc về việc này nữa?

12 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc