CÚ TÁT TRỰC DIỆN VÀO GIẢI OSCAR

shared from fb Huy Nguyen,
-----
Việc Chris Rock đùa cợt vợ của Will Smith trên sân khấu Oscar là một hành động không thể chấp nhận được cho dù anh ta có thể biện hộ đó chỉ là đùa quá trớn. Nhưng việc Will tiến thẳng lên sân khấu và tát một cú trời giáng vào mặt Chris thì rõ ràng đó là một cú tát đáng xấu hổ cho dù anh ta có nhân danh đạo đức, tình yêu, hay công lý gì đi nữa.


Đó là cú tát vào giải Oscar vốn dĩ đang dần nghèo nàn về chất lượng trong những năm gần đây. Họ biến cái sân khấu có hàng triệu người xem live trở thành sàn đấu nhơ nhớp hơn cả gầm cầu xóm chợ. Nó nhơ nhớp hơn bởi những tâm hồn xấu xí được che đậy bằng những bộ cánh đắt tiền, được phủ lên bởi những mỹ từ nhân danh tình yêu, sự cống hiến, và lòng cao thượng. Thực chất chỉ là sự phô trương vẻ bề ngoài diêm dúa dưới ánh đèn màu giả tạo.

Còn Will, cú tát của anh dành cho Chris có thể là cú tát thể hiện sức mạnh của một kẻ quyền lực bị chọc tức, cũng có thể là cú tát dạy đời cho kẻ đàn em láo xược, hay cú tát nhân danh lẽ phải để bảo vệ tình yêu và gia đình. Nhưng khi đã phải sử dụng đến vũ lực để giải quyết mâu thuẫn là lúc con người bất lực rồi. Anh yếu đi chứ không mạnh hơn. Will ạ!
-----
Nhiều bạn hỏi: Đặt mình vào hoàn cảnh của Will thì mình sẽ hành xử thế nào? Câu trả lời của mình thế này:

Nếu vợ mình bị kẻ nào đó bắt nạt mà mình không bảo vệ cô ấy thì đó là hèn và vợ mình sẽ là người bị tổn thương. Bị tổn thương do đứa dở hơi kia gây ra thì ít mà tổn thương vì chồng không lên tiếng bênh vực thì nhiều. Nếu là Will, mình sẽ dắt tay vợ rời khỏi khán phòng vì rõ ràng nơi đó không phải là nơi họ nên ngồi lại.

Chris đã đứng sai chỗ. Chỗ đứng của Chris lẽ ra phải ở ngoài vỉa hè nhưng thật tiếc anh ta lại đứng ở đó và đã biến một sân khấu danh giá thành cái vỉa hè. Hãy nhường chỗ ấy lại cho anh ta.

Phản ứng bằng cách bỏ về không phải là sự rút lui yếu thế, không làm mất đi phẩm giá. Đó là câu trả lời mạnh mẽ hơn cả cú tát mà Will đã làm với Chris và cũng là thông điệp mạnh mẽ cho ban tổ chức hãy dẹp bỏ đi những trò hề rẻ tiền.

Chúng ta thường lên án những cảnh đánh nhau dẫn đến án mạng chỉ từ một vụ va chạm giao thông rất nhỏ hay chỉ từ một cái nhìn bị xem là nhìn đểu. Thì hà cớ gì lại ủng hộ một hành động bạo lực để giải quyết một mâu thuẫn? Đó nhất quyết không thể là hành động được ủng hộ.
-----
Will lên tiếng:


5 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc