Đừng nhầm lẫn

shared from fb Son Dang,
-----
Kiểm soát nội dung mv Sơn Tùng vs kiểm duyệt văn hoá

Năm 2020 có 1 clip tự tử được đăng trên Face, sau đó được share lại rộng rãi trên Tiktok. Trường học và những tổ chức bảo vệ trẻ em bên Tây đã phải lên tiếng cảnh báo các bậc cha mẹ nên cảnh giác với khả năng con họ có thể đã xem video.


Tiktok vào cuộc kiểm soát, nhưng rất vất vả. Vì clip gốc bị gỡ nhưng sau đó đã được nhiều tài khoản chỉnh sửa, gắn vào các nội dung vô hại khác, cắt xén một phần kèm filter, và tái đăng tải thành công vì vượt mặt được các bộ lọc máy. Machine learning chưa theo kịp với sự đen tối của các tác nhân có dụng ý xấu!

Tiktok tuyên bố như sau: “Hệ thống của chúng tôi đã phát hiện và đánh dấu những clip này vì vi phạm chính sách của chúng tôi đối với nội dung hiển thị, ca ngợi, tôn vinh hoặc cổ súy cho hành vi tự sát.”

MTV cũng thường xuyên phải sửa lời các ca khúc có nhắc đến tự tử, và cấm các mv có hình ảnh lộ liễu về tự tử.(xem list cấm ở đây: https://en.m.wikipedia.org/wiki/Censorship_on_MTV)

Theo ý kiến cá nhân, phần đầu và phần thân của mv Sơn Tùng (về sự nổi loạn-cô đơn của tuổi trẻ) không có gì đáng nói. Có quá nhiều mv với nội dung tương tự đã xuất hiện trên thế giới. Các góc tối của xã hội cần phải được đề cập, một cách thẳng thắn trực diện. Tuy nhiên, trong mv của Sơn Tùng, góc tối cứ như một miếng mồi câu thương mại hơn là một sự tra vấn nghiêm túc. Thật hài hước, hình ảnh và lời có vẻ thể hiện sự bế tắc nhưng phần nhạc thì hoàn toàn có thể làm cho bạn nhún nhảy breakdance kiểu robot.

Nhưng đoạn cuối thì đã vượt qua ranh giới. Rất nguy hiểm với việc hiển thị hành vi tự sát như thế!

Bạn có nên report nó không? Ồ, bạn hoàn toàn có quyền đó. Nút report nội dung disturbing trên Youtube để làm gì??? Là để trao quyền content moderation/kiểm soát nội dung cho người nghe!

Những người lên tiếng cảnh báo về clip này là rất nhanh và nhạy, cần được đánh giá cao!

Tuy nhiên, có thêm 1 vấn đề cần làm rõ ở đây. Kêu gọi report, kêu gọi tạm gỡ mv, kêu gọi Sơn Tùng phải thay thế đoạn cuối, kêu gọi kiểm soát độ tuổi được phép xem mv có hình ảnh khêu gợi chẳng hạn, là thể hiện quyền công dân số/Digital citizenship chính đáng. Nhưng kêu gọi công an với chính quyền vào cuộc trừng phạt nghệ sĩ thì lại là 1 cái sai khác.

Kiểm soát nội dung nhạy cảm của các mv bằng các công cụ hợp lý như report, phê bình, chỉ trích, bởi các nhóm dân sự, là thứ nên được tăng cường. Nó khác xa với việc hở tí là đòi kiểm duyệt văn hoá bằng cách tăng quyền cho công an văn hoá và bóp chết tự do!

Đừng nhầm lẫn!

Bài trước: Âm nhạc Ukraine

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc