Học thuyết Gerasimov là gì?

shared from fb Phương Nguyễn,
-----
Trong những ngày yên ả này giới phân tích quân sự bắt đầu sử dụng học thuyết Gerasimov để phán đoán xem Nga sẽ làm gì ở Ukraine.


Gerasimov là tổng tham mưu trưởng Nga, là một trong hai ông tướng rầu rĩ ngồi ở đầu cái bàn dài nghe Putin ra lệnh đi đánh nhau.

Gerasimov có nói đến chiến thuật dùng đầu công phá phiên bản hiện đại.

Nga đang dịch chuyển quân về Donbass, bất chấp đang có những khó khăn yếu kém về C2 and logistics (C2 là thuật ngữ quân sự, command and control).

Donbass bao gồm hai thành phố Lugansk và Donetsk. Nga gọi là cộng hòa tự xưng, lực lượng ly khai được Nga hỗ trợ quân sự. Ukraine gọi là lực lượng khủng bố. Ở mặt trận Donbass, Nga phải trải quân trên mặt trận sao cho "hai vai phải gánh vững" còn "đầu thì đập vào địch thủ" như là hai đấu vật giằng co nhau.

Về mặt kỹ thuật thì việc "đập" này gọi là Reconnaissance‐in‐force (RIF); lý do là dùng các đơn vị vừa phải để đánh vào đối phương để xem chỗ nào mạnh chỗ nào yếu, gặp chỗ mạnh thì rút, chỗ yếu thì dồn pháo và tên lửa bắn vào. Cứ thế phá dần vào bên địch. Về lịch sử thì chiến thuật này Mông Cổ đã áp dụng khi đánh Đại Việt và Đức dùng ở Thế chiến II. Gerasimov chỉ nâng cấp nó lên về mặt học thuyết.

Nhưng vấn đề lớn là Nga chưa từng dùng "công đầu pháp" như thế này bao giờ, nên năng lực thực hiện của họ ở Donbass sẽ rất kém. Đêm qua khi dùng RIF, quân Nga bị quân Ukraine chặn đánh, nhưng Nga không rút (như lý thuyết). Cho nên có dự đoán là Nga sẽ dùng vũ khí mạnh, thậm chí hạt nhân chiến thuật ở đây, thay vì bắn pháo và tên lửa tầm ngắn.

Về phía Ukraine, để chống đỡ chiến thuật này, họ sẽ tận dụng thế mạnh của họ ở tình báo, trinh sát, cơ động và lợi thế công nghệ. Ngoài ra, để phản công và giữ/chiếm lại đất bị mất, họ sẽ cần rất nhiều xe tăng, pháo và tên lửa. Tăng hiện mới được cấp thêm, cộng với xe tăng Nga mà họ thu được.

Tags: 5xuukraine

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc