Thử lý giải về hiện tượng “cuồng Nga” “cuồng Putin” của nhiều cựu lưu học sinh Việt Nam ở Nga

shared from fb Linh Hoang Vu,
-----
Mình nghĩ là khi còn đầu xanh tuổi trẻ, khi họ học ở bên đó, họ tiếp xúc với những con người Nga thật sự tốt, với văn hoá Nga thật giàu có, với thiên nhiên Nga thật đẹp và phong phú…trong khi lại luôn được tuyên truyền rằng phương Tây xấu xa…Dần dần, họ sẽ coi những cái gì của Liên Xô là vĩ đại, là chân lý hay gần như chân lý, là thứ tốt nhất mà nhân loại có thể có…Nói như ông nhà thơ gì: “Trăng Trung Quốc tròn hơn trăng nước Mỹ. Đồng hồ Liên Xô tốt hơn đồng hồ Thuỵ Sĩ”.


Và cái sự hâm mộ văn minh đó lại càng thành “cuồng” hơn khi họ đến từ một nước nghèo khổ và kém văn minh. Khi họ “cuồng” đó là cách họ cảm thấy họ đang kéo tóc nâng mình lên khỏi bùn như nam tước Munchausen. Bảo hoàng hơn vua cũng là vì thế.

Sau này dù có đi Tây, đi Tàu thêm, nghe BBC, đọc NY Times đi chăng nữa thì những định kiến đã được hình thành suốt thời thanh thiếu niên ấy cũng rất khó phai mờ. Và khi những thông tin đi ngược lại với định kiến có sẵn đó thì phản ứng của họ sẽ hoặc là phủ định, coi đó là thông tin giả, là tuyên truyền của phương Tây nhằm bôi nhọ thành trì XHCN, hai là sẽ bóp méo thông tin theo cách nào đó để nó vẫn tương hợp với định kiến của họ: kiểu như vụ thảm sát Katyn (khi Stalin ra lệnh xử tử 25 ngàn sỹ quan và trí thức Ba Lan nhằm tiêu diệt tầng lớp tinh hoa có thể lãnh đạo một quốc gia Ba Lan độc lập) có thể có đấy nhưng mức độ ít hơn nhiều, ko giết nhiều thế đâu, mà nếu ko giết thì Liên Xô sẽ loạn mất vì quân Ba Lan có thể làm phản trong khi đất nước đang thù trong, giặc ngoài…

Tóm lại, tất cả vấn đề là ở não trạng. Đến một lúc nào đó, họ ngừng tiếp nhận thông tin hay bóp méo thông tin để phù hợp định kiến có sẵn.

Đáng nói hơn, nhiều người trong đó là các Giáo sư, Tiến sĩ, nhà khoa học nổi tiếng. Đôi khi cũng hơi ngạc nhiên khi đọc profile của họ và đọc các post hay comment trên FB họ.

4 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc