KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ EM Ở ĐÔ THỊ

shared from fb Dương Quốc Chính,
-----
Thằng bé này đã làm được chuyện phi thường, đáng nể, trong thời buổi 4.0 hiện nay. Nhiều người lớn trong số chúng ta, trong tay có smartphone mà chưa chắc đã biết đường, có xe máy mà chưa chắc dám đi 100km. Đây là 1 chú bé lớp 7, chỉ có xe đạp và 500 ngàn trong túi, dám chạy theo tiếng gọi của con tim (trim còn chưa mở mắt!), đi xe đạp từ SG về Cần Thơ tìm "bạn gái" quen qua mạng!


Xã hội hiện đại làm cho con người ỉ lại, lười nhác và hèn nhát hoặc bao bọc con cháu quá nhiều. Mình thì vẫn phải cho con trai đi xe đạp cùng ngoài phố, để nó quen với giao thông, tự học cách phản xạ khi điều khiển xe. Bố con đi vòng quanh hồ Tây, xuyên giữa Hn, gần 30km rồi. Mình chỉ đi trước con 5-10m. Có nghĩa là nó cũng tự đương đầu với luồng xe cộ.

Việc cậu bé đạp xe 200km MỘT MÌNH không phải là việc nên khuyến khích vì nó bị quá sức và nguy hiểm với bọn trẻ. Nhưng việc để trẻ con tự đi bộ, xe đạp trong vài km ở đô thị cũng không cần phải cấm đoán. Nếu bố mẹ sợ tai nạn giao thông thì đồng nghĩa với việc kéo lùi kỹ năng sống (kỹ năng tham gia giao thông) của con mình muộn đi dăm năm. Khi nó 18-20 tuổi vẫn có thể bị tai nạn mà?

Cái giỏi nữa của cậu bé là nó không có điện thoại để định vị, nên chọn cách vào các siêu thị điện thoại để mượn điện thoại trưng bày, vào Zalo, liên hệ với bạn gái để tìm đường. Có nghĩa là nó sẽ phải nhớ 1 đoạn đường sau khi rời khỏi siêu thị đi tiếp. Chuyện này nhiều mẹ cũng bó tay.


Mình đoán cậu này đang được bố mẹ cho đi học bằng xe đạp hàng ngày nên nó mới dám đi và đi được như vậy. Nhìn ảnh mẹ nó thấy có vẻ lam lũ, nhà nghèo. Chính ra 1 đứa trẻ sinh ra trong nghèo khó lại có kỹ năng sống, khả năng tự lập tốt hơn nhiều so với những đứa trẻ giàu có.

Ở một góc nhìn khác, đúng lề, thì việc báo chí đăng tin rầm rộ vụ này còn nguy hiểm hơn nhiều lần so với bài hát của Sơn Tùng. Bởi báo chí CM đăng rầm rộ thế là cũng có hàng triệu view rồi, bằng tiếng Việt luôn. Như vậy khác gì cổ vũ bọn trẻ bỏ nhà đi theo gái mấy trăm km để được nổi tiếng?!

Bài trước: ÁP LỰC

12 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc