TẠI SAO BIỂN ĐEN LẠI QUAN TRỌNG VỚI NGA?

-----
🍃Khi Nga bắt đầu chiến tranh tại Ukraine ngày 25/4/2022, ít ai ngờ được rằng Thổ Nhĩ Kỳ lại có vai trò quan trọng sống còn đối với các cuộc hải chiến tại Biển Đen. Ít ai ngờ rằng, mặc dù có một số quốc gia nằm xung quanh Biển Đen và đã ký với nhau một hiệp ước hàng hải năm 1936 nhưng chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ có quyền quyết định với việc ra vào vùng biển này khi chiến tranh nổ ra. Trong khi ai cũng hiểu Biển Đen quan trọng thế nào với hải quân Nga.


🔅Mặc dù tiếp giáp 3 mặt với đại dương và biển, gồm đủ ba hạm đội Bắc Băng dương, Thái Bình dương và Biển Đen nhưng hai hạm đội đầu tiên bị hạn chế hoạt động bởi thời gian đóng băng trên biển quá dài. Hạm đội Thái Bình dương, Bắc Băng dương và Biển Đen không thể tiếp ứng cho nhau do trải quá dài theo vĩ độ. Đấy là thất bại của hải quân Nga và khiến Mỹ phải đào kênh Panama bằng mọi giá để hạm đội hải quân của nước này có thể tiếp ứng từ bờ Đông qua bờ Tây và ngược lại với thời gian ngắn nhất.

🌱Ngoài hạn chế về địa lý, Biển Đen còn là quân cảng duy nhất của Nga có nước ấm quanh năm cho phép nó hoạt động không chịu giới hạn của thời tiết. Nhưng Biển Đen là biển kín và sẽ trở thành Biển Chết nếu Thổ Nhĩ Kỳ không bật đèn xanh cho quyền "truy cập" của tàu hải quân nước ngoài TRONG ĐIỀU KIỆN CÓ CHIẾN TRANH. Là một quốc gia NATO, rất khó để Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa cho tàu chiến Nga ra vào. Trong bối cảnh đó, bất kỳ khí tài chống hạm nào đặt ở Đảo Rắn cũng đều trở thành một chốt chặn uy hiếp tàu chiến trên biển của Nga.

💫Nga có 20 tàu chiến, bao gồm cả tàu ngầm ở Biển Đen. Nhưng khả năng tấn công hải quân hoặc đổ bộ của Nga đã bị hạn chế bởi các tên lửa Ukraine. Vào cuối tháng 3, một cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào cảng Berdyansk do Nga chiếm đóng ở phía đông nam Ukraine, đã phá hủy một tàu đổ bộ Saratov và làm hư hỏng hai chiếc khác. Vào ngày 14 tháng 4, các quan chức Ukraine và Mỹ báo cáo rằng một cặp tên lửa Neptune đã tấn công soái hạm Moskva, một tàu chiến là một trong những viên ngọc quý của hải quân Nga. Một ngày sau, nó chìm trong khi được kéo về cảng. Nga có hai tàu khác cùng lớp, lần lượt đóng cùng các hạm đội Bắc Băng dương và Thái Bình dương. Nhưng nó không có cách nào đưa họ đến Biển Đen.

🌿Lý do là Công ước Montreux - một hiệp ước từ năm 1936 - được dùng để điều chỉnh giao thông hàng hải qua eo biển Dardanelles và Bosporus. Cả hai eo biển, nối Biển Đen với Địa Trung Hải, đều do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Công ước cho phép các tàu thuyền dân sự tiếp cận không hạn chế. Mọi thứ trở nên phức tạp hơn khi có sự tham gia của tàu chiến. Các quốc gia ven Biển Đen — Bulgaria, Georgia, Romania, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine — có khả năng tiếp cận ít khó khăn nhất. Các tàu chiến của các quốc gia khác bị hạn chế về trọng tải và thời gian lưu lại Biển Đen. Chỉ các quốc gia ven biển mới có thể gửi tàu ngầm qua eo biển và tàu sân bay không bao giờ được phép. Điều quan trọng, khi một trong các quốc gia Biển Đen xảy ra chiến tranh, theo quy ước, Thổ Nhĩ Kỳ có quyền ngăn cản các tàu chiến của mình sử dụng eo biển, ngoại trừ các tàu trở về căn cứ của họ.

✨Vào cuối tháng 2/2022, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng các quy tắc Montreux để ngăn Nga gửi tàu chiến mới vào Biển Đen. Vào thời điểm đó, động thái này được cho là phần lớn mang tính biểu tượng; Nga dường như đã có đủ tàu trên biển để áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraine. Nhưng động thái của Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã có tác động quyết định đến cuộc hải chiến.

☘️Nếu Thổ Nhĩ Kỳ giữ lời hứa duy trì áp dụng các quy tắc Montreux, các khí tài hải quân của Nga sẽ phải tránh xa. Liệu điều đó có đủ để ngăn Nga chiếm miền nam Ukraine hay không vẫn chưa rõ ràng. Nhưng ngay cả khi làm như vậy, Nga sẽ không làm giảm các quyền của Ukraine với Hiệp ước Montreux. Alper Coskun, một cựu quan chức ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hiện thuộc Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, cho biết: Thổ Nhĩ Kỳ Nó sẽ tiếp tục trao cho Ukraine các quyền về bờ biển, mà không trao cho Nga bất kỳ quyền mới nào với các vùng đất bị Nga chiếm đóng.

📚Một số đầu sách bạn có thể tham khảo:

1️⃣ Quyền lực biển - James Stavridis, giá bán 218.000₫

2️⃣ Những tù nhân địa lý - Tim Marshall, giá bán 189.000₫ (-10%)

3️⃣ Thế giới đương đại - Richard Haass, giá bán 197.000₫ (-10%)

4️⃣ Bộ Fukuyama - Trật tự chính trị, giá bán 637.000₫ (-10%)

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc